“ชิมช้อปใช้เฟส 4” สะดุดกลโกง รัฐชะลอจ่ายแคชแบ็ก-กระตุ้นตรุษจีนวืด

“ชิม ช้อป ใช้ เฟส 4” สะดุด-กระตุ้นจับจ่ายตรุษจีนส่อแห้ว หลังเจอปัญหาคนหัวใสสร้างยอดใช้จ่ายปลอมระบาดทั่วประเทศ-โกงเงินแคชแบ็ก 15-20% สำนักงบฯยันมีเงินพร้อมจ่ายแคชแบ็กแต่ต้องมีหลักฐานใช้จ่ายตรวจสอบได้

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการ “ชิม ช้อป ใช้ เฟส 4” ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากยังอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด  “ชิม ช้อป ใช้ ตอนนี้ดูกันอยู่ แต่คงไม่เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 21 ม.ค.นี้ เพราะต้องหาแนวทางที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์ ทั้งผู้บริโภค ผู้ประกอบการ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ” นายอุตตมกล่าว

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า “ชิม ช้อป ใช้ เฟส 4” นั้น หลักการเบื้องต้นจะอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้จ่ายผ่านกระเป๋า 2 สามารถจับจ่ายใช้สอยได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยกระทรวงการคลังได้เตรียมแพ็กเกจหลายรูปแบบ เสนอให้ ครม.
เห็นชอบ อาทิ ให้ร้านค้าที่รับชำระเงินด้วยระบบ POS (point of sale) สามารถเข้าร่วมโครงการได้ เพื่อเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้มากขึ้น โดยร้านค้าสามารถสมัครขอเข้าร่วมมาตรการผ่านกรมบัญชีกลางได้” นายลวรณกล่าว

ล่าสุด “ชิม ช้อป ใช้” มียอดการใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 2.8 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นยอดใช้จ่ายผ่านกระเป๋า 2 มูลค่า 1.65 หมื่นล้านบาท และยอดใช้จ่ายผ่านกระเป๋า 1 มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เดิมจะมีการเสนอ “ชิม ช้อป ใช้” ที่เปิดทางให้โมเดิร์นเทรดเข้าร่วมโครงการ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านกระเป๋า 2 เข้าร่วมโครงการได้ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีน อย่างไรก็ดี พบว่า ช่วงโครงการเฟส 3 ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ม.ค.นี้ มีประเด็นที่ระบบตรวจพบว่า มีประชาชนบางส่วนโกงเงินกระเป๋า 2 มากขึ้น เช่น การสแกนใช้จ่ายเงินในพื้นที่เดียวกันซ้ำ ๆ หลายรอบ เช่นใช้ซื้อกาแฟวันละ 3-5 หมื่นบาท ซึ่งถือว่าผิดปกติ กรมบัญชีกลางจึงให้มีการนำหลักฐานใบเสร็จซื้อสินค้ามายืนยันก่อน จึงจะจ่ายเงินแคชแบ็ก 15-20% ให้

“เดิมระบบพบข้อมูลใช้จ่ายผิดปกติในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ปัจจุบันลามไปหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ เดิมโครงการเฟส 3 ตั้งงบประมาณจ่ายแคชแบ็ก 9,050 ล้านบาท โดยรอบแรกเดือน ธ.ค. 2562 มีผู้จะได้รับแคชแบ็กกว่า 7 หมื่นราย รอบที่ 2 ในเดือน ม.ค. 2563 มีผู้ได้รับแคชแบ็กกว่า
1 แสนราย ปรากฏว่า เพิ่งจ่ายได้ 6 หมื่นราย เพียง 215 ล้านบาท เนื่องจากสำนักงบประมาณไม่ยอมให้เบิกมากกว่านี้ ซึ่งตามเงื่อนไขโครงการเฟส 3 ต้องจ่ายแคชแบ็กให้จบในเดือน ก.พ. 2563 ดังนั้นก็ต้องรอดูว่าจะจัดการกันอย่างไร


ขณะที่นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการ สำนักงบประมาณ กล่าวว่า กรอบงบประมาณที่ตั้งไว้ 9,050 ล้านบาท ยืนยันว่ามีเงินพร้อมจ่าย หากทางกระทรวงการคลังทำเรื่องขอเบิกเข้ามา เพียงแต่การพิจารณาจ่ายเงินก็ต้องดูหลักฐานให้ถูกต้องด้วย เพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาถูกตรวจสอบตามมาได้