“ชิมช้อปใช้” เฟส 4 มาแล้ว แจกเงินใหม่เที่ยวสงกรานต์ เข้ากระเป๋า 1

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลคิดมาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 4 ที่จะสนับสนุนให้คนไทยไปเที่ยว โดยจะมีให้ผู้สูงอายุที่อายุ 60 ปีขึ้นไปที่ไปท่องเที่ยวในประเทศ สามารถนำใบเสร็จมาให้ลูกใช้ลดหย่อนภาษีได้ด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเร่งออกแพ็กเกจชุดมาตรการเกี่ยวกับการดูแลผู้ประกอบการและลูกจ้าง โดยจะเร่งให้แล้วเสร็จและเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในปลายเดือน มี.ค. เพื่อเริ่มใช้ให้ทันช่วงเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งเข้าฤดูกาลท่องเที่ยวพอดี

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในการประชุมมาตรการช่วยเหลือภาคเอกชน ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้หารือกันถึงการดูแลภาคท่องเที่ยวที่กำลังลำบาก เพราะคาดว่านักท่องเที่ยวปีนี้จะต่ำกว่าเป้าหมาย เหลือแค่ 35-36 ล้านคนเท่านั้น

โดยนายสมคิดขอให้ไปคิดมาตรการชิมช้อปใช้เฟสใหม่ ที่จะเพิ่มเงินในกระเป๋า 1 (แจกเงิน) และกระเป๋า 2 (แคชแบ็ก) เพื่อเป็นการเพิ่มเงินในกระเป๋าให้แก่ประชาชน จะได้มีเงินไปจับจ่ายใช้สอย และจัดให้มีการชิงโชคทุกสัปดาห์ พร้อมแจกรางวัลย่อย เช่น ทอง และอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง

ส่วนเรื่องการเพิ่มวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็น 9 วันนั้น นายสมคิดแจ้งว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่ ทั้งนี้ ต้องการให้กระตุ้นการท่องเที่ยว และกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงวัดหยุดด้วย