“ประกันโควิด” ความต้องการพุ่งออกกรมธรรม์ไม่ทัน

ประกันโควิด-19 ขายดิบขายดี “ทิพยฯ” ขายกรมธรรม์แล้วกว่า 5 แสนฉบับ โบรกฯ “TQM” โชว์ยอดขายกว่า 4 แสนกรมธรรม์ ขายให้ “กรุงเทพประกันภัย” เจ้าเดียวทะลุ 3 แสนกรมธรรม์ ด้าน “วิริยะฯ” เผยทุกค่ายเริ่มประสบปัญหาออกกรมธรรม์ไม่ทัน เหตุความต้องการพุ่งมากกว่าความสามารถออกกรมธรรม์ 10 เท่าตัว ฟากเว็บไซต์ “gettgo.com” เบรกขายชั่วคราว เหตุออกกรมธรรม์ไม่ทัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ลุกลามมากขึ้น และยังไม่มีจุดสิ้นสุดนั้น ส่งผลให้คนไทยสนใจทำประกันกันมากขึ้น โดยผู้ประกอบธุรกิจประกันภัยก็มีการออกกรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันมี 14 บริษัท ได้แก่ กรุงเทพประกันภัย, ทิพยประกันภัย, สินทรัพย์ประกันภัย, สินมั่นคงประกันภัย, ฟอลคอนประกันภัย, วิริยะประกันภัย, เอ็มเอสไอจีประกันภัย, ไทยไพบูลย์ประกันภัย, เอไอเอ, เมืองไทยประกันชีวิต, กรุงเทพประกันชีวิต, โตเกียวมารีนประกันชีวิต, พรูเด็นเชียลประกันชีวิต และชับบ์ไลฟ์แอสชัวรันส์

นอกจากนี้ ยังมีหลาย ๆ ธุรกิจที่ถือโอกาสทำประกันให้ลูกค้าควบคู่ไปกับการขายสินค้า อาทิ บล. เอเซีย พลัส ที่ทำประกันโควิด-19 สำหรับการลงทุนในกองทุนรวมหรือตราสารหนี้ตลาดรอง มูลค่า 5 แสนบาทขึ้นไป, ค่ายรถยนต์มิตซูบิชิ ที่ให้ฟรีประกันภัยโควิด-19 เมื่อซื้อรถมิตซูบิชิเอ็กซ์แพนเดอร์, ธนาคารกสิกรไทย ที่มอบประกันโควิด-19 ให้ลูกค้า K PLUS ที่ลงทะเบียนรับสิทธิ์ฟรี วงเงินคุ้มครองสูงสุด 1 แสนบาท ชดเชยรายได้ 1,000 บาทต่อวัน สูงสุด 15 วัน, กรุงศรี ออโต้ ที่ทำประกันภัยโควิด-19 คุ้มครองนาน 12 เดือน สำหรับลูกค้าที่สมัครสินเชื่อและทำสัญญาในทุกผลิตภัณฑ์ ระหว่างวันที่ 10 มี.ค.-10 เม.ย. 63 เป็นต้น

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิพยประกันภัย กล่าวว่า บริษัทมีเบี้ยประกันโควิดเข้ามาแล้วกว่า 300 ล้านบาท กรมธรรม์กว่า 5 แสนฉบับ จากการขายผ่านธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารกรุงศรีอยุธยา และ แอปพลิเคชั่น Tip Insure เฉลี่ย 3-4 หมื่นกรมธรรม์ต่อวัน

“เราน่าจะเป็นบริษัทเดียวที่ไม่มีระยะเวลารอคอย ยกเว้นเฉพาะคนที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงตามที่รัฐบาลประกาศ จะมี waiting period 14 วัน โดยบริษัทจ่ายคุ้มครองเคสแรกให้กับเจ้าหน้าที่ในสนามบินสุวรรณภูมิที่ติดเชื้อไปแล้ว”

นางณาตยา สุขุม ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ประกัน ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารได้ร่วมพัฒนาประกันโควิด-19 กับ บมจ. เทเวศประกันภัย จำหน่ายผ่านสาขาธนาคารไทยพาณิชย์ทั่วประเทศ และ แอป SCB EASY ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยมีผู้สนใจซื้อผ่านสาขามากกว่า 1 แสนกรมธรรม์ ทั้งที่เปิดจำหน่ายมาได้เพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

นางสาวนภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น (TQM) กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมียอดขายกรมธรรม์โควิดกว่า 4 แสนกรมธรรม์ เบี้ยรับมากกว่า 100 ล้านบาท โดยในส่วนที่ขายให้ บมจ.กรุงเทพประกันภัย แบบเจอจ่ายจบ ขณะนี้ทะลุ 3 แสนกรมธรรม์ที่ตั้งเป้าไว้ไปแล้ว ซึ่งจะปรับรูปแบบไปเน้นขายคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลและเสียชีวิต (เจอจ่ายไม่จบ) แม้ตอนนี้ค่ารักษาจะมีรัฐบาลจ่ายให้ แต่ต่อไปลูกค้าสามารถไปรักษาโรงพยาบาลเอกชนได้

นอกจากนี้ ทีคิวเอ็มเริ่มเปิดให้บริษัทประกันเจ้าอื่น ๆ เข้ามาขายโปรดักต์ผ่านเว็บไซต์บริษัทได้ โดยปัจจุบันมีทั้งของ บมจ.วิริยะประกันภัย บมจ.ทิพยประกันภัย บมจ.เมืองไทยประกันภัย และอื่น ๆ จะเริ่มขายตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.เป็นต้นไป

“ตอนนี้หลายเจ้าปรับเงื่อนไขความคุ้มครอง โดยเราก็ได้ปรับความคุ้มครองประกันโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. 63 หลังเวลา 18.00 น.เป็นต้นไป โดยเพิ่มเงื่อนไขเรื่องระยะเวลารอคอย 14 วัน อย่างไรก็ดี ลูกค้าที่ซื้อประกันและชำระเงินครบก่อนวันดังกล่าว ยังได้รับความคุ้มครองตามเงื่อนไขเดิม”

นายธนัท จักรวัฒนา กรรมการ บริษัท เมืองไทย โบรกเกอร์ (MTB) ผู้ให้บริการเว็บไซต์เปรียบเทียบและซื้อประกันออนไลน์ www.gettgo.com กล่าวว่า หลังจากบริษัทเริ่มขายประกันโควิด-19 ผ่านเว็บไซต์ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. เมื่อเร็ว ๆ นี้ ในช่วงสุดสัปดาห์ 3 วัน ยอดขายพุ่งสูงสุดเฉลี่ยวันละ 3,000-4,000 กรมธรรม์ ส่งผลให้มีเบี้ยประกันเข้ามากว่าวันละ 2 ล้านบาท ซึ่งจนถึง ณ 16 มี.ค. 63 บริษัทมีเบี้ยรับรวมประกันโควิด-19 แล้ว 8 ล้านบาท จำนวนกรมธรรม์ 1.5 หมื่นฉบับ

อย่างไรก็ดี ขณะนี้บริษัทได้หยุดขายประกันโควิด-19 ผ่านเว็บไซต์ชั่วคราวมาตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. โดยจะเปิดขายใหม่ในวันที่ 20 มี.ค. เนื่องจากมีปัญหาออกกรมธรรม์ไม่ทันกับเงื่อนไขที่บริษัทประกันแจ้งลูกค้า ซึ่งขณะนี้ทุกค่ายประกันต่างก็เผชิญสถานการณ์เดียวกัน

นายเกรียงศักดิ์ โพธิเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.วิริยะประกันภัย กล่าวว่า ตั้งแต่บริษัทเริ่มขายแผนประกันโควิดชีลด์ เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 63 ปัจจุบันมียอดเข้ามาแล้วกว่า 10 ล้านบาท จำนวนกรมธรรม์ 3-4 หมื่นฉบับ หรือเฉลี่ยวันละกว่า 1,000 กรมธรรม์ ถือว่าขายดี อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทุกบริษัทที่ออกประกันโควิด-19 กำลังติดปัญหาเรื่องออกกรมธรรม์ไม่ทัน จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นมาก

“ของบริษัทเรา ช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ มีคนซื้ออย่างน้อย 3 หมื่นกรมธรรม์ โดยบริษัทออกกรมธรรม์ได้ประมาณ 3,000-4,000 ฉบับต่อวัน ถือว่าเก่งแล้ว แต่ตอนนี้ความต้องการเพิ่มเป็น 10 เท่า จึงต้องใช้เวลา แต่ก็เป็นเงื่อนไขที่ต้องทำให้ได้ภายใน 14 วันตามเกณฑ์ คปภ. ทั้งนี้ ยอมรับว่าตอนแรกขายไม่ได้คาดหวังว่าจะตอบรับดีขนาดนี้ จึงเป็นสิ่งที่บริษัทประกันต้องบริหารจัดการ”

ทั้งนี้ ความคุ้มครองของวิริยะฯ จะเป็นลักษณะแบบเจอจ่ายจบ แต่จะมีเงื่อนไขไม่รับประกันกลุ่มคนที่ทำงานในสถานพยาบาล และอาชีพที่เกี่ยวข้องกับสนามบิน เนื่องจากมีความเสี่ยงสูง