สหภาพฯ”ธนชาต”ร้องแรงงาน หวั่นควบรวมทำสวัสดิการลด

ปิติ ตัณฑเกษม

สหภาพแรงงานธนชาตร้อง “กมธ.-กระทรวงแรงงาน” หวั่นควบรวม “ทีเอ็มบี” กระทบสภาพการจ้าง ห่วงพนักงานถูกลดสวัสดิการ ฟากซีอีโอ “ทีเอ็มบี” ยันเจรจาจบแล้ว ชี้สวัสดิการแบงก์ใหม่ไฉไลกว่าเดิม พร้อมเปิด 2 ทางเลือกให้พนักงาน

นายสุเทพ อู่อ้น ประธานคณะกรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สหภาพแรงงานจากธนาคารธนชาตได้เข้ามาร้องเรียนกรรมาธิการฯ ประเด็นข้อกังวลเรื่อง สภาพการจ้างงาน ว่าภายหลังการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) เข้ากับธนาคารธนชาตแล้ว จะต้องมีการโยกย้ายเปลี่ยนงานหรือสลับงานเกิดขึ้น โดยสหภาพฯ ต้องการให้ธนาคารสร้างความชัดเจนในเรื่องของสวัสดิการ เนื่องจากสวัสดิการเดิมของทั้ง 2 ธนาคารมีความแตกต่างกัน

“ทางสหภาพฯ ต้องการให้ธนาคารธนชาตชี้ให้ชัดเจน ว่าจะยึดสวัสดิการจากแห่งใด โดยสหภาพมองว่าตำแหน่ง-สวัสดิการของเดิม อาจจะดีกว่าของใหม่ หรือมีความแตกต่างกัน จึงต้องการให้ระบุเป็นลายลักษณ์อักษร เนื่องจากที่ผ่านมา พนักงานเคยประสบปัญหาและเกิดความสับสนลักษณะนี้ เมื่อคราวการควบรวมระหว่างธนชาตและธนาคารนครหลวงไทยในอดีตมาแล้ว”

ทั้งนี้ ล่าสุดข้อร้องเรียนดังกล่าว ได้มีการเสนอไปที่กระทรวงแรงงาน และได้มีการเชิญฝ่ายทรัพยากรบุคคลของธนาคารธนชาต-ทีเอ็มบี มาร่วมพูดคุย พร้อมฝ่ายลูกจ้างแล้ว ซึ่งแบงก์ได้ชี้แจงว่าขั้นตอนกระบวนการโอนย้ายจะใช้เวลาภายใน 1 ปี และยืนยันจะปฏิบัติตามขั้นตอนกระบวนการ เพื่อให้ได้ข้อยุติ อย่างไรก็ดี คณะกรรมาธิการจะนัดประชุมความคืบหน้าอีกครั้ง คาดว่าจะได้ข้อสรุปชัดเจนหลังวันที่ 31 มี.ค.นี้

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี กล่าวว่า ได้ทราบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้ว โดยได้พูดคุยจนมีข้อสรุปแล้ว ซึ่งสิ่งที่ตัวแทนสหภาพฯ เรียกร้อง เป็นเรื่องของสวัสดิการ โดยต้องการให้ธนาคารคงสวัสดิการแบบเดิมที่พนักงานเคยได้รับอยู่ ซึ่งธนาคารได้รับฟัง และเสนอทางเลือกให้สหภาพฯ และพนักงาน 2 ทางเลือก คือ จะเลือกใช้สวัสดิการเดิมที่เคยได้รับอยู่ หรือจะใช้สวัสดิการใหม่ที่ธนาคารจัดสรรก็ได้

“สำหรับสวัสดิการใหม่ ธนาคารขอยืนยันว่าให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าสวัสดิการเก่าแน่นอน แต่ก็มีพนักงานบางส่วนต้องการใช้ หรือคงสวัสดิการเดิมที่ตนได้รับ ซึ่งธนาคารก็ไม่ได้บังคับ จึงให้ทางเลือกพนักงานสามารถเลือกได้ ตอนนี้ฝ่ายบุคคลคุยและเจรจาจบไปแล้ว” นายปิติกล่าว