บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ วันที่ 9 เม.ย. 2563 โดย YLG Bullion

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 9 เมษายน 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 6.22 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยยังคงได้รับแรงกดดันสำคัญจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ท่ามกลางความไม่แน่ใจว่าสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 จะมีแนวโน้มดีขึ้นจริงหรือไม่ ขณะที่ผลกระทบทางเศรษฐกิจดูเหมือนจะเลวร้ายกว่าที่ประเมินไว้ขั้นต้นส่งผลกระตุ้นแรงซื้อสกุลเงินดอลลาร์ที่อยู่ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ทำให้การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในระยะนี้ยังถูกสกัดช่วงบวกเอาไว้

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำปรับตัวลดลงในกรอบจำกัดเช่นเดียวกัน โดยมีแรงหนุนส่งสำคัญ คือ การคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ตอกย้ำการคาดการณ์ดังกล่าวด้วยรายงานการประชุมเฟด (FOMC Meeting Minutes) เดือน มี.ค. ที่สะท้อนความวิตกของกรรมการเฟดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในไตรมาส 2 ปีนี้ และเศรษฐกิจเสี่ยงเผชิญภาวะขาลง อีกทั้งเฟดยังยืนยันตรึงดอกเบี้ยใกล้ 0% จนกว่าจะพ้นวิกฤต ซึ่งนั่นจะสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับทองคำที่อยู่ในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย แต่เนื่องจากมีทั้งปัจจัยบวกและลบเข้ามาส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาจึงทำให้ราคาแกว่งตัวในกรอบ 1657.50-1639.29 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือทองเพิ่ม +2.92 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และคาดการณ์ความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก UoM

คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรในกรอบ 1,629-1,668 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยเปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไรระยะสั้นในโซน 1,629 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ควรตัดขาดทุนหากราคาหลุดเพื่อไปรอเปิดสถานะซื้อใหม่โซน 1,607-1,594 ดอลลาร์ต่อออนซ์