บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ วันที่ 20 เม.ย. 2563 โดย YLG Bullion

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 20 เมษายน 2563

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ปิดปรับตัวลดลงถึง 33.57 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนกลับมาเปิดรับความเสี่ยง (Risk on)อีกครั้ง ขานรับแผนแผนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการกลับมาเปิดเศรษฐกิจประเทศอีกครั้ง บวกรวมกับรายงานเชิงบวกเกี่ยวกับการการทดลองยา “remdesivir” ของบริษัท Gilead Sciences Inc ในผู้ป่วยหนักจากโควิด-19 ที่หนุนดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 704.81 จุด หรือ +2.99% ในวันศุกร์นำโดยหุ้น Boeing ที่ทะยาน +15% จากแผนเริ่มผลิตเครื่องบินพาณิชย์อีกครั้งในรัฐวอชิงตัน สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้เกิดแรงขายทำกำไรในทองคำที่อยู่ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ส่งผลให้ราคาทองคำร่วงลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,677.55 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่ราคาทองคำจะฟื้นตัวขึ้นบ้างในช่วงปลายตลาด โดยได้รับแรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงในวันศุกร์

ขณะที่ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของ COVID-19 กระตุ้นให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลัง พร้อมๆ กับที่ธนาคารกลางต่างๆ ทั่วโลกทำการอัดฉีดสภาพคล่องซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมเกือบ 14 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว จึงเป็นส่วนหนึ่งที่นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อทองคำเอาไว้เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจากการคาดการณ์ว่าเม็ดเงินเหล่านั้นมีแนวโน้มจะหนุนราคาทองคำดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นในช่วงหลังวิกฤตSubprime Crisis ในปี 2008 ด้าน SPDR ถือครองทองไม่เปลี่ยนแปลงในวันศุกร์ สำหรับวันนี้ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

คำแนะนำ หากราคาทองคำไม่สามารถยืนเหนือแนวต้าน 1,690-1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้แบ่งทองคำออกขาย โดยการเข้าซื้อคืนอาจต้องรอจังหวะเมื่อราคาอ่อนตัวลงแล้วไม่หลุดโซนแนวรับ 1,663 ดอลลาร์ต่อออนซ์

Advertisment