สินเชื่อฉุกเฉินฮ็อต! คนแห่จองเต็มวงเงิน 4 หมื่นล้าน “ออมสิน-ธ.ก.ส.” เร่งทำสัญญา เริ่มโอนเงิน 7 พ.ค.

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สินเชื่อฉุกเฉินปล่อยกู้ไม่เกินรายละ 1 หมื่นบาท ซึ่งปล่อยสินเชื่อโดยธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แห่งละ 2 หมื่นล้านบาท รวมทั้งสิ้น 4 หมื่นล้านบาทนั้น ขณะนี้มีผู้มาลงทะเบียนผ่านทั้ง 2 ธนาคาร ครบวงเงินที่กำหนดแล้ว โดยจะมีการโอนเงินและเรียกทำสัญญาให้กับผู้ที่มาลงทะเบียนในวันที่ 7 พ.ค.นี้ ซึ่งจะมีการขยายวงเงินเพิ่มเติมหรือไม่นั้น จะให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) พิจารณาว่าประชาชนมีความต้องการเพิ่มหรือไม่

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าว่า สินเชื่อฉุกเฉินที่ธนาคารออมสินและธ.ก.ส. เปิดให้ลงทะเบียนขอสินเชื่อได้ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมานั้น ประชาชนได้ลงทะเบียนขอสินเชื่อเต็มแล้ว อย่างไรก็ดี ธนาคารยังจะเปิดให้ประชาชนสามารถเข้ามาลงทะเบียนได้อีก 20-30% เพ่อเป็นการสำรองไว้ ยังไม่มีการปิดระบบลงทะเบียน ส่วนสินเชื่อวงเงิน 5 หมื่นบาท ที่ปล่อยสินเชื่อจากธนาคารออมสินนั้น ได้ปิดลงทะเบียนแล้ว เนื่องจากมีผู้เข้ามาลงทะเบียนครบวงเงินที่ธนาคารออมสินกำหนดไว้ 2 หมื่นล้านบาทแล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าการจ่ายเงิน จะสามารถเริ่มโอนเงินให้ผู้ที่ได้รับการอนุมัติแล้วในช่วงวันที่ 7-9 พ.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทำงานด้านเอกสาร หลังจากที่มีผู้ขอสินเชื่อเข้ามา เนื่องจากต้องการเตรียมความพร้อมในการเชิญผู้ลงทะเบียนขอสินเชื่อเข้ามาทำสัญญาในวันที่ 7 พ.ค. เป็นต้นไป ซึ่งธนาคารได้เตรียมเชิญผู้ที่ขอสินเชื่อมาลงนามสัญญาวันละ 1 แสนคน โดยเป็นการทยอยเชิญมาลงนามสัญญา เนื่องจากป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งคาดว่าผู้ที่ลงทะเบียนไว้กว่า 2 ล้านคน จะได้รับโอนเงินทั้งหมดภายใน 20-30 วัน