บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ วันที่ 28 เม.ย. 2563 โดย YLG Bullion

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 28 เมษายน 2563

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวลดลง 10.72 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันหลังจากนักลงทุนกลับมาเปิดรับความเสี่ยง (Risk on) ขานรับหลายรัฐในสหรัฐและหลายประเทศทั่วโลกเริ่มผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ทั้งนี้ อิตาลีเตรียมเสนอแผนอนุญาตให้ธุรกิจเปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 4 พ.ค.นี้ ขณะที่หลายรัฐในสหรัฐ อาทิ รัฐอลาสกา, จอร์เจีย, เซาธ์ แคโรไลนา, เทนเนสซี และเท็กซัส ได้เริ่มให้ร้านอาหารกลับมาเปิดให้บริการแก่ลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐนิวยอร์กที่เป็นศูนย์กลางการระบาดในสหรัฐจะเริ่มเปิดเศรษฐกิจแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยจะมีการเปิดภาคการก่อสร้างและการผลิตในเฟสแรก

นอกจากนี้ยังมีบางรัฐของออสเตรเลีย เช่น ควีนส์แลนด์ จะเริ่มผ่อนคลายกฎ Social Distancingในสัปดาห์นี้ ความหวังที่ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกจะทยอยกลับมาเป็นปกตินั้นส่งผลให้นักลงทุนกลับเข้าซื้อหุ้นจนหนุนให้ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 358.51 จุด พร้อมกดดันการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยสะท้อนจากการร่วงลงของทั้งราคาทองคำ, ดัชนีดอลลาร์ และราคาพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำยังทรงตัวอยู่เหนือ 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากคาดการณ์ว่าธนาคารกลางทั่วโลกจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงินเพิ่มเติม สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่ง, ดัชนีราคาบ้านโดย S&P/CS, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากCB และดัชนีภาคการผลิตจากเฟดริชมอนด์

Advertisment

คำแนะนำ นักลงทุนที่มีทองคำในมือ อาจแบ่งขายบางส่วนหากราคาไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,720-1,728 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาอ่อนตัวลงสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,694 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้แนะนำให้เข้าซื้อเพื่อลงทุนระยะสั้น