โควิดกระทบธุรกิจ “อิตาเลียนไทย” แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯเลื่อนส่งงบ Q1 ภายใน 14 ส.ค.

โควิดกระทบธุรกิจ “อิตาเลียนไทย” ทั้งในและต่างประเทศ มาตรการ lockdown กดดันธุรกิจก่อสร้างหลักที่อยู่อินเดีย-บังกลาเทศ-กิจการร่วมค้า ส่งผลต่อการเข้าถึงข้อมูลและการสอบทานงบการเงินของผู้สอบบัญชี จึงแจ้ง ก.ล.ต.-ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอเลื่อนส่งงบไตรมาส 1/63 ภายใน 14 ส.ค.63

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ว่า มีความประสงค์จะขอผ่อนผันการจัดทำและส่งรายงาน ที่แสดงฐานะและผลการดำเนินงานสำหรับงบการเงินรายไตรมาสสิ้นสุด ณ วันที่ 31มีนาคม พ.ศ. 2563 โดยจะนำส่งภายในวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จนเป็นเหตุให้บริษัทไม่สามารถจัดทำและนำส่งรายงานที่แสดงฐานะและผลการดำเนินงานดังกล่าวข้างต้นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ ด้วยมีเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดอุปสรรคหรือข้อจำกัดในการดำเนินงานหรือการ เข้าถึงข้อมูลอย่างเป็นสาระสำคัญต่อการจัดทำรายงานดังกล่าว กล่าวคือบริษัทมีธุรกิจก่อสร้างหลักอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) และมีมาตรการปิดประเทศ หรือ Lockdown คือ ประเทศอินเดีย และประเทศบังกลาเทศ ที่มีการประกาศใช้มาตรการปิดประเทศ หรือ Lockdown ถึงวันที่ 30 เมษายน และ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 ตามลำดับ ซึ่งบริษัทย่อย สาขา และกิจการร่วมค้าในต่างประเทศดังกล่าว มีความจำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของภาครัฐของประเทศนั้นๆ อย่างเคร่งครัด จึงส่งผลต่อการเข้าถึงข้อมูลและการสอบทานงบการเงินของผู้สอบบัญชี อันมีผลกระทบต่อความสามารถของบริษัทฯ ในการเข้าถึงข้อมูลบางส่วน ที่มีนัยสำคัญของบริษัทย่อย สาขา และกิจการร่วมค้าในต่างประเทศ ที่จำเป็นต้องนำมาใช้เพื่อการจัดทำและส่งรายงานที่แสดง ฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563 โดยมูลค่าสินทรัพย์รวมของบริษัทย่อย สาขา และกิจการร่วมค้าดังกล่าว คิดเป็นประมาณ 24.5% ของมูลค่าสินทรัพย์รวมของงบการเงินรวมในงบแสดงฐานะการเงิน ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2562 รายได้จากการให้บริการรับเหมา ก่อสร้างของบริษัทย่อย สาขา และกิจการร่วมค้าคิดเป็นประมาณ 33% ของรายได้จากการให้บริการรับเหมาก่อสร้างรวม และกำไรขั้นต้นคิดเป็น 34.7% ของกำไรขั้นต้นในงบกำไรขาดทุนและงบแสดงกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จอื่น สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2562 ซึ่งส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อการปิดงบการเงินและการสอบทานงบการเงิน

ทั้งนี้ บริษัทได้มีการหารือกับผู้สอบบัญชีในประเด็นดังกล่าวแล้ว บริษัทและผู้สอบบัญชีมีความเห็นร่วมกันว่า บริษัทไม่สามารถจัดทำและนำส่งงบการเงินรวมส าหรับรอบบัญชีสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563 ให้แก่สำนักงาน ก.ล.ต. ภายในกำหนดระยะเวลา วันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 นี้ได้ โดยถ้าหากบริษัทจัดทางบการเงินโดยไม่นำเอาผลกระทบจากเหตุผลดังกล่าวมาพิจารณาเพื่อจัดทำงบการเงินรวม จะทำให้งบการเงินของบริษัท อาจมีสาระสำคัญที่ไม่เพียงพอสำหรับผู้ใช้งบการเงินในการพิจารณา และคณะกรรมการตรวจสอบได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการขยายระยะเวลาในการจัดทำและส่งรายงานงบการเงินออกไป เป็นภายในวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563 มีความจำเป็นและเป็นเหตุสุดวิสัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ โดยการระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ยังควบคุมไม่ได้ ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทฯ ตลอดจนการเดินทางระหว่างประเทศของกรรมการบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทให้ความสำคัญกับการ จัดทำและเปิดเผยรายงานแสดงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัท ที่ถูกต้อง มีความน่าเชื่อถือ ประกอบด้วยข้อมูลที่ สำคัญ และเป็นไปตามข้อกำหนดของทางการ ดังนั้น การขอขยายเวลาออกไปภายในวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563 นั้น จะทำให้ ทางบริษัทฯ และผู้สอบบัญชี มีระยะเวลาที่เพียงพอในการรวบรวม จัดทำ และตรวจสอบข้อมูลที่จะมีการเปิดเผยให้แก่ผู้ถือหุ้น และผู้ลงทุนได้พิจารณารับทราบ ตลอดจนให้บริษัทย่อย บริษัทร่วม และกิจการร่วมค้าในต่างประเทศสามารถปฏิบัติตาม ข้อกำหนดของทางการของแต่ละประเทศได้อย่างเหมาะสม โดยระยะเวลาที่บริษัทฯ ขอผ่อนผันการจัดทำและส่งรายงานแสดงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานนั้น เป็นไปตาม ข้อกำหนดของสำนักงาน ก.ล.ต. และทางฝ่ายบริหารของบริษัทฯ จะมีการดูแลและติดตามให้มีการจัดทำ จัดส่ง และเปิดเผยข้อมูล ดังกล่าว ตามข้อกำหนด คณะกรรมการตรวจสอบจึงเห็นสมควรว่า บริษัทฯ มีความจำเป็นในการขอผ่อนผันระยะเวลาส่งงบการเงินภายในวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เพื่อให้บริษัทมีระยะเวลาเพิ่มมากขึ้นในการรวบรวม จัดทำและตรวจสอบรายงานแสดงฐานะการเงิน และผลการดำเนินการที่ถูกต้อง มีความน่าเชื่อถือ เพียงพอ และเป็นไปตามข้อกำหนด ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินการยื่นหนังสือผ่อนผันระยะเวลาการนำส่งงบการเงินรายไตรมาสที่ 1/2563 ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. แล้ว