ก.ล.ต.ลงโทษผู้แนะนำการลงทุนแบง์กรุงเทพ ฐานยื่นเอกสารเท็จต่อธนาคาร

ก.ล.ต. ลงโทษผู้แนะนำการลงทุนของธนาคารกรุงเทพ ฐานยื่นเอกสารอันเป็นเท็จต่อธนาคารเพื่อช่วยเหลือลูกค้า แม้ไม่มีเจตนาปกปิดซ่อนเร้นข้อมูลเนื่องจากลูกค้ายินยอม

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้รับรายงานการตรวจสอบจากธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นางสาวจีรานันท์ ทวดเสนา ผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักรัพย์ สังกัดธนาคารกรุงเทพ ได้นำส่งเอกสารอันเป็นเท็จแก่ธนาคารโดยลงนามในใบคำสั่งซื้อหน่วยลงทุนแทนลูกค้าเพื่อให้รายการสมบูรณ์ ซึ่งลูกค้ายินยอมเนื่องจากไม่สะดวกมาลงนามในช่วงเวลาดังกล่าว

การกระทำของ นางสาวจีรานันท์ ข้างต้น เป็นการยื่นเอกสารอันเป็นเท็จต่อธนาคารเพื่อช่วยเหลือลูกค้าโดยไม่มีเจตนาปกปิดซ่อนเร้นข้อมูลแต่เกิดจากปัจจัยภายนอก ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน* ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของนางสาวจีรานันท์ เป็นระยะเวลา 3 เดือน

อย่างไรก็ดี เนื่องจากธนาคารได้ลงโทษ นางสาวจีรานันท์ ด้วยการพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แนะนำการลงทุน เป็นระยะเวลาเกินกว่า 3 เดือน จึงถือว่านางสาวจีรานันท์ได้รับการลงโทษตามคำสั่งของ ก.ล.ต. ครบถ้วนแล้ว

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ลงทุนไม่ควรยินยอมให้ผู้แนะนำการลงทุนหรือบุคคลอื่นลงนามส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์หรือเอกสารอื่นแทนตนเองเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

*ข้อ 23 (1) และเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 31(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 48/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560