บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ วันที่ 12 พ.ค. 2563 โดย YLG Bullion

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 12 พฤษภาคม 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปรับตัวลดลง 7.91 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ จากความวิตกว่าการเปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไปในหลายประเทศทั่วโลก จะก่อให้เกิดความเสี่ยงที่ไวรัส COVID-19 จะระบาดระลอก 2 ซึ่งจะยิ่งซ้ำเติมเศรษฐกิจให้เข้าสู่ภาวะถดถอยยาวนานมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในที่ช่วงนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค สะท้อนจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนที่เพิ่มอีก 14 ราย แตะตัวเลข 2 หลักครั้งแรกในรอบ 10 วัน ส่วนเกาหลีใต้รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศ 35 คน แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือนเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่ “อัตราการติดเชื้อ” ในเยอรมนีกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 1.1 หลังรัฐบาลของประกาศคลายมาตรการ Lockdown สถานการณ์ดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างสกุลเงินดอลลาร์ จึงส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจนกดดันราคาทองคำให้ร่วงลงมาเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำปรับตัวลดลงในกรอบ ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ทั่วโลกดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงินการคลัง จึงส่งผลให้มีแรงซื้อเข้ามาพยุงราคาทองคำเอาไว้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -0.58 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยจาก NAHB รวมถึงถ้อยแถลงของนาย Randal Quarles รองประธานเฟด และนาย Patrick Harker ประธานเฟดฟิลาเดเฟีย

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อหากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,690-1,680 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,680 ดอลลาร์ต่อออนซ์) และปิดสถานะทำกำไรหากราคาทองคำยังคงปรับตัวขึ้นไม่ผ่านบริเวณ 1,717-1,723 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากผ่านได้สามารถถือต่อ