บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ วันที่ 13 พ.ค. 2563 โดย YLG Bullion

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 13 พฤษภาคม 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.86 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปของสหรัฐดิ่งลง 0.8% ในเดือน เม.ย. ปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2008 ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานดิ่งลง 0.4% ในเดือน เม.ย. ทรุดตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลในปี 1957 นอกจากนี้ ราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยยังได้รับแรงหนุนเพิ่ม จากการร่วงลงของสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดสหรัฐ หลังนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผอ.สถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ เตือนว่ารัฐต่างๆจะเผชิญกับผลกระทบร้ายแรงตามมา หากเปิดเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควร อีกทั้งยังคาดว่าการระบาดรอบที่ 2 อาจจะเกิดขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นของราคายังไปได้ไม่ไกล โดยราคาทองคำถูกสกัดช่วงบวกจากการที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารสหรัฐ (เฟด) ไม่ว่าจะเป็นนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดชิคาโก, นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดดัลลัส, นายเจมส์ บูลลาร์ดประธานเฟดเซนต์หลุยส์ รวมไปถึงนายนีล คาชคารี ประธานเฟดมินนิอาโปลิส ต่างออกมาประสานเสียงกัน “คัดค้าน” การใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ แม้ว่าวานนี้ประธานธิบดีทรัมป์จะออกมาทวีตเรียกร้องให้เฟดใช้นโยบายดังกล่าวก็ตาม ขณะที่ดัชนี CPI ที่ออกมาแย่เกินคาด สะท้อนว่าเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ จึงเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกทองคำเพิ่มเติม

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม+2.59 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ผ่าน Webinar ที่จัดขึ้นโดย the Peterson Institute for International Economics ในหัวข้อเกี่ยวกับ “ประเด็นเศรษฐกิจในปัจจุบัน หรือ Current Economic Issues”

คำแนะนำ เน้นการซื้อขายเก็งกำไรระยะสั้น เข้าซื้อในบริเวณ 1,695-1,690 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,680 ดอลลาร์ต่อออนซ์) พิจารณาขายเพื่อทำกำไรช่วงสั้นหากไม่ผ่านแนวต้าน 1,717-1,723 ดอลลาร์ต่อออนซ์