เบี้ยประกันขายผ่านแบงก์ทรุด กดดันกรุงเทพประกันชีวิต Q1 เบี้ยหาย 17%

กรุงเทพประกันชีวิต เผยผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1 เบี้ยประกันรับรวม 10,057 ล้านบาท ลดลง 4% ช่องทางขายประกันผ่านแบงก์ทรุดกดดันเบี้ยรับปีแรกหดตัวแรง 17% ด้านกำไรฮวบ 82% หลังจากตั้งสำรองค่าเผื่อความผันผวนเพิ่มรองรับวามเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราดอกเบี้ย

ม.ล.จิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ BLA กล่าวว่า ในไตรมาสที่ 1/2563 กรุงเทพประกันชีวิตมีเบี้ยประกันรับรวมที่ 10,057 ล้านบาท ลดลง 4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยมีเบี้ยประกันรับปีแรกจำนวน 1,277 ล้านบาท ลดลงถึง 17% ซึ่งเป็นผลจากการลดลงของช่องทางธนาคาร ในขณะที่มีการเพิ่มขึ้นในช่องทางช่องทางตัวแทนและช่องทางอื่นๆ

อย่างไรก็ดีบริษัทมีสินทรัพย์รวม ณ สิ้นไตรมาสจำนวน 337,050 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 4% โดยสินทรัพย์ลงทุนมีสัดส่วนสูงที่สุดคือ 94% และบริษัทมีกำไรสุทธิ 230 ล้านบาท ลดลง 82% จากช่วงเดียวกันปีก่อน สาเหตุหลักเนื่องมาจากในไตรมาสนี้บริษัทมีการปรับปรุงนโยบายการตั้งสำรองค่าเผื่อความผันผวน (PAD: Provision for Adverse Deviation) เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราดอกเบี้ย

ทางด้านความมั่นคงของฐานะทางการเงิน บริษัทมีระดับความเพียงพอของเงินกองทุน (Capital Adequacy Ratio: CAR) ไตรมาส 1 ปี 2563 อยู่ที่ระดับ 266% โดยมาจากการคำนวณตามหลักเกณฑ์การคำนวณเงินกองทุนของบริษัทประกันชีวิต (RBC 2) ซึ่งเป็นการปรับปรุงให้มีความเข้มงวดมากขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ในไตรมาสที่ 1 บริษัททำการตลาดในช่องทางจำหน่ายแต่ละช่องทาง โดยเฉพาะในช่องทางตัวแทนจำหน่าย ทำให้ปัจจุบันบริษัทมีแบบประกันด้านสุขภาพที่ครอบคลุมความต้องการต่างๆ รวมถึงการออกแบบประกันใหม่ที่คุ้มครองด้านโรคร้ายแรง BLA Smart CI แบบประกันโรคร้ายแรงแนวคิดใหม่ที่เปิดตัวพร้อมนวัตกรรมแอปพลิเคชัน BLA Healthy Life ซึ่งจะสะสมคะแนนจากการเดินเป็นส่วนลดเบี้ยประกันของ BLA Smart CI ในปีต่อไป หรือใช้กับสิทธิประโยชน์ด้านต่างๆ ได้ แบบประกัน BLA Smart CI เป็นแบบประกันที่ช่วยให้คนดูแลสุขภาพและคุ้มครองหากเกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรงต่างๆ

บริษัทยังได้มอบความคุ้มครองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) ให้กับลูกค้ากรุงเทพประกันชีวิตที่ถือกรมธรรม์คุ้มครองสุขภาพ โดยจะได้รับค่าชดเชยรายวัน 2,000 บาท นานสูงสุด 15 วัน หากเจ็บป่วยด้วยการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยการคุ้มครองมอบให้ถึง 31 พฤษภาคม 2563 ทั้งนี้เพื่อช่วยบรรเทาความกังวลของลูกค้าและช่วยเพิ่มความคุ้มครองให้ครอบคลุมมากขึ้น บริษัทยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ ด้านแผนการลงทุนคู่ความคุ้มครองผ่านที่ปรึกษาการเงินของบริษัท เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านการเงินให้ประชาชนทุกกลุ่ม