ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังเฟดกังวลเศรษฐกิจสหรัฐยังเผชิญกับความเสี่ยงโควิด

pixabay

– ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ เตือนว่าแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจต้องใช้ระยะเวลานานกว่าที่คิดและต้องใช้นโยบายการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม นอกจากนี้ ตลาดยังคงกังวลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 หลังพบผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้และจีนเพิ่มขึ้น โดยผลกระทบของโควิด-19 ส่งผลให้กลุ่มโอเปกคาดความต้องการใช้น้ำมันในปี 2563 จะลดลงกว่า 9.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรพิจารณาขยายระยะเวลาข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบราว 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือน มิ.ย. 63 ออกไป โดยกลุ่มผู้ผลิตจะมีการประชุมครั้งถัดไปในต้นเดือน มิ.ย. 63

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 8 พ.ค. 63 ปรับตัวลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ราว 0.75 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 4.1 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากจีนและอินเดีย

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากเกาหลีใต้ นอกจากนี้ อุปทานในภูมิภาคยังมีแนวโน้มสูงขึ้น หลังการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเอเชียและตะวันออกกลางไปยุโรปปรับลดลง