กกพ.ไฟเขียวไลเซนส์จัดหาก๊าซฯให้กับ “กัลฟ์ฯ-หินกองเพาเวอร์”

ภาพ pixabay

GULF ได้รับใบอนุญาตจัดหา-ค้าส่งก๊าซธรรมชาติจำนวน 3 แสนตัน/ปี

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แจงตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า วันที่ 21พฤษภาคม 2563 ตามที่บริษัทได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) นั้น บริษัทได้รับอนุมัติจาก กกพ.ให้ประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ เป็นปริมาณ 300,000 ตันต่อปี โดยบริษัทจะจำหน่ายก๊าซธรรมชาติปริมาณดังกล่าวให้แก่โรงไฟฟ้า SPP จำนวน 19 โครงการของกลุ่มบริษัทเพื่อผลิตไฟฟ้าจำหน่ายแก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม

ทั้งนี้การนำเข้าก๊าซธรรมชาติดังกล่าวจะช่วยทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าโดยรวมของโรงไฟฟ้า SPP ในกลุ่มบริษัทลดต่ำลง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนค่าไฟของลูกค้าอุตสาหกรรมของโรงไฟฟ้าดังกล่าวลดต่ำลงด้วยเช่นกัน

หินกองเพาเวอร์ฯ ได้ใบอนุญาตจัดหา-นำเข้าก๊าซ LNG 1.4 ล้านตัน/ปี

นอกจากนี้ตามที่ บริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (HKH) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่บริษัทถือหุ้น 49% และบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (RATCH) ถือหุ้น 51% ได้ขอรับอนุมัติใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ จากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) นั้น บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ขอเรียนให้ทราบว่า HKH ได้รับอนุมัติจาก กกพ. ให้เป็นผู้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณ 1.4 ล้านตันต่อปี เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าหินกอง ขนาดกำลังการผลิต 1,400 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่ตำบลหินกอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2567และ 2568 การได้รับใบอนุญาตดังกล่าว จะทำให้โรงไฟฟ้าหินกอง สามารถลดต้นทุนค่าก๊าซธรรมชาติให้ต่ำลง ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าโดยรวมของประเทศลดต่ำลง