เปิดโผ 10 หุ้นเด่น อานิสงส์ขยายเกณฑ์ชอร์ตเซล-ซิลลิ่งฟลอร์

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เล็งขยายเกณฑ์ชอร์ตเซล-ซิลลิ่งฟลอร์ถึง 30 ก.ย.63 “บล.ทรีนีตี้” ประเมินเป็นปัจจัยหนุนต่ออายุตลาดหุ้น จากเดิมคาดดัชนีปรับฐานไตรมาส 2 เปิดโผรายชื่อ 10 หุ้นเด่นรับอานิสงส์ขยายมาตรการ

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทรีนีตี้ จำกัด เปิดเผยว่า วานนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งข่าวมีแผนจะขยายเวลาหลักเกณฑ์ชั่วคราว ได้แก่ เกณฑ์การขายชอร์ต (Short Sell), เกณฑ์ราคาสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) และช่วงการเปลี่ยนแปลงของราคาสูงสุดแต่ละวัน (Daily Price Limit) ออกไป จากเดิมสิ้นสุดไม่เกินวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ไปสิ้นสุดไม่เกินวันที่ 30 ก.ย.63 โดยกำลังเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องจนถึงวันที่ 25 พ.ค.นี้

ก่อนหน้านี้การบังคับใช้มาตรการขายชอร์ตเซลในราคาสูงกว่าตลาด (Uptick Rule) เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปรับตัวขึ้นกว่า 300 จุด และทำให้ดัชนีมีการปรับฐานแรงๆ ยาก ถึงแม้ว่ามูลค่าหุ้นในตลาด (Valuation) จะอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์แล้วก็ตาม

มาตรการนี้ทำให้มูลค่า Short Sales ในตลาดได้หายไปจากค่าเฉลี่ยที่อยู่วันละ 5,000 ล้านบาท ก่อนออกมาตรการ กลับปรับตัวลดลงมาเหลือเพียง 1,000 ล้านบาท หลังออกมาตรการ และในเดือน พ.ค.ล่าสุดเหลือเฉลี่ยเพียงแค่ 650 ล้านบ้านต่อวันเท่านั้น

“เรามองว่าการขยายเวลามาตรการ Uptick Rule ออกไป ไม่ได้มีความจำเป็นมากเหมือนแต่ก่อน เนื่องจากความผันผวน (Volatility) ของ SET Index ขณะนี้ปรับลดลงมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) แล้ว หาก ตลท.เดินหน้าขยายเวลามาตรการนี้ออกไปจริง จะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของ SET Index ในช่วงถัดไปได้ เนื่องจากแต่เดิมที่เราคาดว่าดัชนีอาจจะมีการปรับฐานอย่างสำคัญหลังมาตรการ Uptick Rule สิ้นสุดลงในไตรมาส 2 ก็อาจจะทำให้จังหวะของการปรับฐานนั้นถูกเลื่อนออกไปจากคาดการณ์เดิมได้” นายณัฐชาต กล่าว

นายณัฐชาต กล่าวอีกว่า ฝ่ายวิจัยมองการขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวออกไปอีก 3 เดือน จะเป็นปัจจัยประคับประคองดัชนีที่สำคัญต่อไป ซึ่งจะส่งผลบวกทางตรงต่อผู้ที่มีสถานะถือยาว (Long) ในตลาด หรือนักลงทุนส่วนใหญ่ และส่งผลบวกต่อตัวหุ้นที่มักเคยเป็นเป้าหมายของการ Short Sales ที่ราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (Zero Tick) ก่อนหน้านี้

โดยฝ่ายวิจัยวัดจากอัตราส่วนของมูลค่า Short Sales เฉลี่ยต่อวันในช่วงก่อนหน้าที่จะมีมาตรการ Uptick Rule เทียบกับมูลค่า Short Sales เฉลี่ยต่อวันหลังมาตรการดังกล่าวบังคับใช้ ซึ่งจากการเก็บข้อมูลพบว่าหุ้น 10 อันดับแรกที่เข้าข่ายได้ประโยชน์สูงสุด ได้แก่ CHG PLANB COM7 SCC TASCO IVL IRPC BEM RATCH และ TMB


ทั้งนี้ ตลท.เผยแพร่เอกสารรับฟังความเห็นเรื่อง “การขยายระยะเวลาการปรับปรุงหลักเกณฑ์ราคาเสนอขายชอร์ต หลักเกณฑ์ราคาเสนอซื้อขายสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) และหลักเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขายสูงสุดในแต่ละวัน Daily Price Limit) เป็นการชั่วคราว” ตั้งแต่ 21-25 พ.ค.นี้ ผ่านเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ https://www.set.or.th/th/regulations/consult/market_consultation_p1.html