บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ วันที่ 26 พ.ค. 2563 โดย YLG Bullion

ทองคำ ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 26 พฤษภาคม 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 8.39 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบางเนื่องจากตลาดทองคำลอนดอนและตลาดทองคำของสหรัฐ โดยราคาทองคำวานนี้ได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไร และการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์จากความต้องการดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย แต่การปรับตัวลดลงของราคาทองคำยังเป็นไปอย่างจำกัด โดยมีระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 1,720 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่ราคาทองคำจะดีดตัวขึ้นจากความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ โดยมีความขัดแย้งในประเด็นที่จีนเตรียมประกาศใช้กฎหมายด้านความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกงเป็นจุดโฟกัสสำคัญซึ่งช่วยกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐาระสินทรัพย์ปลอดภัย

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากแนวโน้มการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงินและการคลังจากทั่วโลกอีกด้วย ขณะที่เช้านี้ สัญญา Dow Jones ฟิวเจอร์สปรับตัวเพิ่มขึ้น ขานรับความหวังเกี่ยวกับทดลองวัคซีนต้าน COVID-19 หลังบริษัท ”Novavax“ ของสหรัฐเผยว่า บริษัทได้เริ่มการทดลองทางคลินิกวัคซีนต้าน COVID-19 ที่มีชื่อว่า NVX-CoV2373 ในระยะที่ 1 โดยวางแผนจะใช้ร่วมกับ Matrix-M เป็นสารเสริมฤทธิ์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างแอนติบอดีเพิ่มมากขึ้น และคาดว่าผลลัพธ์เบื้องต้นจะออกมาในเดือน ก.ค.จึงต้องระวังว่า การปรับตัวขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยงอาจส่งผลให้ราคาทองคำเผชิญแรงขายทำกำไรสลับออกมาเป็นระยะ สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก CB, ดัชนีราคาบ้านโดย S&P/CS และยอดขายบ้านใหม่

คำแนะนำ หากราคาทองคำระหว่างวันไม่สามารถยืนเหนือโซน 1,737-1,743 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อาจเห็นการอ่อนตัวลงแต่หากสามารถยืนเหนือแนวรับ 1,722-1,720 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้อย่างแข็งแกร่ง จะเห็นแรงซื้อเก็งกำไรกลับเข้ามาอีกครั้ง