ไร้กังวลเรื่องตีเช็คเปล่า “พปชร.” สั่ง “ผอ.สศค.” ติวเข้มก่อนลุยศึกอภิปรายพ.ร.ก.กู้เงิน 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 27-31 พ.ค.นี้ ว่า พรรคได้แจ้งความจำนงให้ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปให้ข้อมูลสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เรื่องพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1ล้านล้านบาท เพื่อให้มีความเข้าใจตรงกันก่อนเข้าสภาฯอภิปรายในวันพรุ่งนี้ ซึ่งฝ่ายค้านน่าจะพุ่งเป้าไปเรื่องการกู้เงิน 1 ล้านล้านบาทอยู่แล้ว โดยเฉพาะก้อนเงิน 4 แสนล้านบาท ที่ใช้สำหรับฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 

“เรื่องเงินกู้ 4 แสนล้านบาท ในอดีตที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ก็เคยทำมาก่อน ไม่ต้องกังวลเรื่องตีเช็คเปล่า เพราะในการดำเนินการวันนี้ เรามีคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงิน และมีองค์กรอิสระตรวจสอบ ซึ่งนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ไม่ได้กังวลในเรื่องนี้ เพราะท่านไม่เคยมีแผล และที่ผ่านมาท่านก็ทำงานหนักที่สุด” นายธนกร กล่าว

โดยหลังจากที่มาตรการเยียวยาแรงงาน ลูกจ้าง อาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากวิด-19 ผ่านการจ่ายเงิน 5,000 บาทสิ้นสุดโครงการ รมว.คลัง ก็ได้คิดโครงการก้าวต่อไปเราไม่ทิ้งกัน ซึ่งจะนำทีมธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ลงพื้นที่ไปรับฟังปัญหาประชาชน และจะมีการจัดสรรสินเชื่อให้กับประชาชนด้วย 

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั่วโลกก็โดนผลกระทบด้วย ซึ่งต่างประเทศก็ใช้วิธีดูแลประชาชนลักษณะเช่นนี้เหมือนกัน คาดว่าฝ่ายค้านก็น่าจะเห็นด้วย แต่ต้องมีการตรวจสอบในฐานะฝ่ายค้าน เพื่อนำข้อมูลและเหตุผลต่างๆ ให้ประชาชนรับทราบ