“กรุงเทพประกันภัย” แจ้งแม้เครื่องบินหยุดบินก็ยังมีความเสี่ยง

“กรุงเทพประกันภัย” แจ้งเบี้ยประกันภัย “สายการบิน” เหตุหยุดบินนาน 3 เดือน คาดประกันภัยต่อ(รีอินชัวเรอร์) เคาะเบี้ยช่วงต่อสัญญาเบี้ยปีต่ออายุ ระบุเบี้ยบินไทยเข้ามากว่า 600 ล้านบาทต่อปี

ดร.อภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการและประธานคณะผู้บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ BKI เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด-19 นับเป็นเหตุการณ์ที่อยู่เหนือความคาดเดาของคนทั้งโลก และไม่มีใครคาดเดาว่าจะเกิดความเลวร้ายต่อธุรกิจหลายภาคส่วน โดยเฉพาะธุรกิจการบินและการท่องเที่ยวที่ค่อนข้างได้รับผลกระทบหนัก โดยในส่วนของการรับประกันภัยการบิน ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้รับประกันความเสี่ยงให้กับ 3 สายการบินหลัก ประกอบด้วย 1. การบินไทย ซึ่งได้รับเบี้ยประกันต่อปีเข้ามากว่า 600 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนรับประกันร่วมกับทิพยประกันภัย ส่วนอีก 2 แห่งที่บริษัทเข้าไปรับประกันเจ้าหลักคือ 2.บางกอกแอร์เวย์ และ 3.ไทยแอร์เอเชียกับแอร์เอเชียเอกซ์ โดยจะได้รับเบี้ยประกันเข้ามากว่า 300 ล้านบาท

ขณะนี้ในส่วนของการบินไทย เนื่องจากเครื่องบินหยุดบินไปประมาณ 3 เดือน (เม.ย.-มิ.ย.) ทำให้ความเสี่ยงจากการบินมีโอกาสลดลง แต่ยังคงมีความเสี่ยงภาคพื้น (on ground) อยู่ จึงต้องหารือกันกันต่อไปว่าจะชดเชยกันอย่างไร

ซึ่งปัจจุบันการรับประกันภัยเครื่องบินของสายการบินไทย โดยข้อตกลงตามสัญญาภายใต้เงื่อนไขไม่ว่าในระหว่างปีกรมธรรม์จะมีความเสี่ยงที่ผันแปรไปอย่างไรบริษัทจะไม่มีการปรับเพิ่มหรือลดเบี้ยประกันภัย (In-Full premium payments conditions) เช่น ระหว่างปีเกิดสงครามขึ้นในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งที่ต้องมีการบิน ซึ่งอาจมีความเสี่ยงสูงขึ้นเป็นเท่าตัว บริษัทก็จะไม่สามารถเก็บเบี้ยเพิ่มเติมได้

ทั้งนี้เนื่องจากเบี้ยประกันปีต่ออายุของการรับประกันเครื่องบินสายการบินไทยนั้น จะเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงเดือน ธ.ค.63

อย่างไรก็ตามเท่าที่เห็นแนวโน้มในขณะนี้อาจจะต้องไปตกลงกันในช่วงทำสัญญาเบี้ยปีต่อ โดยคนที่จะเป็นคนกำหนดเบี้ยหลักๆ คือ ตลาดประกันภัยต่อ (รีอินชัวเรอร์) เพราะฉะนั้นบริษัทอาจจะมีส่วนลดของเบี้ยให้ เช่น สมมติส่วนลด 20% ให้การบินไทย แต่ถ้าเบี้ยในตลาดการบินปีหน้าเกิดเพิ่มเป็น 40% เนื่องจากปีก่อนหน้านั้นเกิดอุบัติเหตุทางการบินเป็นอัตราความเสียหาย(Loss Ratio) จากการชนการลงจอด การที่ลงจอดรุนแรง (hard landing) ทำให้ความเสียหายมันสูง ปรากฎว่าปีที่ผ่านมาเบี้ยการบินเพิ่มขึ้นประมาณ 30-40% เพราะฉะนั้นจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในอนาคตด้วย