บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ วันที่ 28 พ.ค. 2563 โดย YLG Bullion

Photo by NICOLAS ASFOURI/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง โดยราคาทองคำดิ่งลงก่อนจนลงมาเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่ทะยานขึ้น ขานรับเศรษฐกิจสหรัฐและประเทศอื่นๆ ทั่วโลกจะฟื้นตัวขึ้น หลังจากรัฐบาลเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ส่งผลให้นักลงทุนเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างหนัก ประกอบกับดัชนีภาคการผลิตจากเฟดริชมอนด์ของสหรัฐ ออกมาดีเกินคาด จึงเป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำเพิ่มเติมไป ส่งผลให้ราคาร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์บริเวณ 1,693.52 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดีราคาดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งหลังจากนั้น โดยได้รับแรงหนุนสำคัญจากความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ หลังนายไมค์ ปอมเปโอ รมว. ต่างประเทศสหรัฐระบุว่า เขาได้รายงานต่อคองเกรสว่า “ฮ่องกงไม่ได้เป็นอิสระจากจีนอีกต่อไป” ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจก่อให้เกิดผลกระทบในวงกว้างต่อสถานะพิเศษที่สหรัฐมอบให้แก่ฮ่องกงมาตั้งแต่ปี 1992 ไม่ใช่แค่นั้นวานนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐยังผ่านร่างกฎหมายเรียกร้องการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนฐานกักกันและทารุณกรรมชาวมุสลิมอุยกูร์ ก่อนที่ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งต่อไปประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามเป็นกฎหมายเป็นขั้นตอนสุดท้าย สะท้อนให้เห็นว่าความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐทวีความรุนแรงต่อเนื่องจนเป็นปัจจัยที่กลับมากระตุ้นแรงซื้อทองคำในที่สุด ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +2.34 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน, ประมาณการครั้งที่ 2 จีดีพีไตรมาส 1/2020, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย

คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรระยะสั้น โดยมีแนวรับบริเวณ 1,693 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และหากราคาขยับขึ้นควรแบ่งขายทำกำไรหากราคาทองคำไม่ผ่านโซน 1,722 ดอลลาร์ต่อออนซ์ สถานะซื้อควรคำนึงถึงความเสี่ยงจากแรงขายที่เพิ่มสูงขึ้น