บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ วันที่ 29 พ.ค. 2563 โดย YLG Bullion

Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 29 พ.ค. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.39 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากในระหว่างวันราคาทองคำทะยานขึ้นทำระดับสูงสุดบริเวณ 1,727 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแนงหนุนจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐทวีความรุนแรงขึ้น สืบเนื่องมาจากที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) มีมติเห็นชอบให้มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกงในช่วงบ่ายวานนี้ ซึ่งได้สร้างความไม่พอใจให้กับฝั่งสหรัฐเป็นอย่างมาก ล่าสุดประธานาธิบดีทรัมป์เผยว่า เขาจะประกาศนโยบายฉบับใหม่ของสหรัฐที่จะดำเนินการกับจีนภายในวันศุกร์นี้ ประกอบกับทองคำได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐหลายรายการออกมาย่ำแย่กว่าที่คาด

อาทิ จำนวนชาวอเมริกันผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน, ประมาณการครั้งที่ 2 GDP ประจำไตรมาส 1/2020 ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐหดตัวเกินคาดถึง -5% และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย ขณะที่สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นขานรับข้อเสนอของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ในการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเพื่อเยียวยาผลกระทบจาก COVID-19 ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +0.58 ตัน ปัจจัยที่กล่าวมาสร้างแรงหนุนให้กับทองคำ แต่ราคาก็เผชิญแรงขายทำกำไรสลับออกมาเช่นเดียวกัน อีกทั้งนักลงทุนกำลังรอดูว่ามาตรการที่สหรัฐเตรียมจะดำเนินการต่อจีนซึ่งจะประกาศในวันนี้นั้นเป็นเช่นไร เพื่อใช้เป็นปัจจัยชี้นำทิศทางราคาในระยะถัดไป นอกจากนี้แนะนำติดตามการเปิดเผยดัชนี Core PCE, การใช้จ่ายและรายได้ส่วนบุคคล, สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่ง, ดัชนี PMI เขตชิคาโก, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก UoM และถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ประธานเฟด


คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรจากการแกว่งตัวในกรอบ การเข้าซื้อควรรอเมื่อราคาอ่อนตัวลงใกล้แนวรับบริเวณ 1,704-1,693 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และหากราคาขยับขึ้นควรขายทำกำไรหากราคาทองคำไม่ผ่านโซน 1,722-1,727 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าผ่านได้สามารถถือต่อ