บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ วันที่ 5 มิ.ย. 2563 โดย YLG Bullion

Photo by NICOLAS ASFOURI/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 5 มิ.ย. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 17.24 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ท่ามกลางการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรขานรับผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่แม้จะ “คง” อัตราดอกเบี้ย แต่ประกาศ “เพิ่ม” วงเงินเข้าซื้อสินทรัพย์ตามโครงการ PEPP อีก 6 แสนล้านยูโรสู่ระดับ 1.35 ล้านล้านยูโร พร้อมขยายระยะเวลาของโครงการไปอย่างน้อยจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.ปี 2021 ส่งผลให้ยูโรปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.ในระหว่างวัน ส่วนดัชนีดอลลาร์ร่วงลง -0.61% จึงเป็นปัจจัยแรกที่หนุนราคาทองคำ

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการเปิดเผยตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่เพิ่มขึ้นเกินคาดถึง 1.877 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว ประกอบกับตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐพุ่งขึ้น 16.7% สู่ระดับ 4.94 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือน เม.ย.สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เช่นกัน ปัจจัยที่กล่าวมาหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,722.01 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี สินทรัพย์เสี่ยงยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูง โดยได้รับแรงหนุนจากมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ จึงเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกของราคาทองคำเอาไว้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -1.16 ตัน สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยตัวเลขสำคัญในตลาดแรงงานสหรัฐ คาดการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะลดลง 8 ล้านตำแหน่งในเดือน พ.ค.ขณะที่อัตราการว่างงานคาดว่าจะพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 19.5% ในเดือน พ.ค.

คำแนะนำ อาจเปิดสถานะซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวลงมาใกล้ 1,704-1,695 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,687 ดอลลาร์ต่อออนซ์) หรือหากรับความเสี่ยงได้ไม่มากอาจเลือกชะลอการเปิดสถานะขายออกไป