SMEs ภูมิภาคจะฟื้นตัวอย่างไร ในปีนี้และปีหน้า (จบ)

คอลัมน์ Smart SMEs
โดย TMB Analytics

กลุ่มที่ 2 ภูมิภาคที่ SMEs จะฟื้นในปีหน้า (2564) มีจำนวนผู้ประกอบการ SMEs ในกลุ่มนี้อยู่ที่ 1 ล้าน รายได้คิดเป็นสัดส่วน 38% ของจำนวน SMEs ทั้งประเทศ โดยการฟื้นตัวของธุรกิจจะกระจุกอยู่ใน “ภาคใต้และภาคตะวันออก” โดยการฟื้นตัวในกลุ่มนี้มีสัดส่วนรายได้ 35.6% และ 27.7% ของรายได้ทั้งหมดของธุรกิจ SMEs ในภูมิภาคนั้น ๆ ตามลำดับ เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีการพึ่งพาการส่งออกบริการและภาคการท่องเที่ยวในอัตราที่สูงกว่าภาคอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคใต้ที่มีสัดส่วนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวมากที่สุดเมื่อเทียบกับภาคอื่น ๆ ในขณะที่ภาคตะวันออกนอกจากจะมีธุรกิจ SMEs ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวแล้ว ยังมีสัดส่วนของธุรกิจการขนส่งผู้โดยสาร/สินค้า และด้านอสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างสูง จึงทำให้การฟื้นตัวโดย

รวมจะต้องรอกำลังซื้อกลับมาในช่วงปีหน้า

ท่านผู้ประกอบการ SMEs คงพอทราบแล้วว่า ภูมิภาคใดจะมีโอกาส “ฟื้นตัวปีนี้หรือปีหน้า” จากลักษณะธุรกิจและการพึ่งพิงตลาดในพื้นที่นั้น ๆ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมพร้อมและปรับตัวให้เข้ากับลักษณะการฟื้นตัวของภูมิภาคของท่าน สำหรับท่านผู้ประกอบการที่อยู่ในข่ายสามารถฟื้นตัวในปีนี้ต้องเริ่มจัดการธุรกิจ วางแผนการตลาดไว้แต่เนิ่น ๆ เพื่อให้ในยามคลายล็อกดาวน์ในระยะต่อ ๆ ไป ท่านจะได้รุก “ตลาด” มาชดเชยรายได้ที่ขาดหายไปในช่วงล็อกดาวน์ที่ผ่านมา

ถ้าธุรกิจอยู่ในภูมิภาคฟื้นตัวไม่ทันในปีนี้ คงต้องทำงานมากขึ้น เช่น หาช่องทางการทำตลาดไปยังภูมิภาคอื่นที่ฟื้นตัวแล้วก็จะพอช่วยได้บ้าง การปรับรูปแบบธุรกิจให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปและมาตรการรัฐที่ดูแล