โควิดกระทบแผนปล่อยเช่าที่ราชพัสดุกองทัพบก ‘ธนารักษ์’ คาดเริ่มได้ปี’64

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ภาพประกอบข่าวคอนโดราชการ

ธนารักษ์ ชี้โควิด-19 กระทบแผนบริหารที่กองทัพบก คาดเก็บค่าเช่าได้ช่วงต้นปี’64 หนุนจัดเก็บรายได้ปีงบ’64 เพิ่มถึง 1 หมื่นล้าน ด้านกองทัพอากาศ-กองทัพเรือ-กรมกลประทานส่งที่ดินคืนคลังแล้ว

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า หลังจากกรมได้มีนโยบายนำที่ราชพัสดุที่อยู่ในครอบครองทุกส่วนราชการมาบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ด้วยการเปิดให้เอกชนเข้ามาเช่า  ซึ่งได้นำร่องกับกองทัพบก ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจวัดพื้นที่ ประเมินราคาค่าเช่า ซึ่งการดำเนินงานอาจจะมีความล่าช้า เนื่องจากอยู่ในช่วงสถานการณ์วิด-19 และต้องรอข้อมูลจากกองทัพบกด้วย จึงคาดว่าจะสามารถเก็บค่าเช่าได้ในช่วงต้นปี 2564 ซึ่งจะส่งผลให้การจัดเก็บรายได้งบประมาณ 2564 เพิ่มขึ้นจากเป้าที่ตั้งไว้ 8,500 ล้านบาท เป็น 1 หมื่นล้านบาท

“ที่ตรวจวัดเสร็จแล้วคือพื้นที่สวนสน ส่วนที่เหลือ ระหว่างการดำเนินการวัดพื้นที่ ราคาประเมิน ค่าเช่ารายปีและค่าตอบแทนว่าจะคิดอัตราเท่าไหร่  และกรมก็ต้องรอข้อมูลการคิดอัตราค่าเช่าจากกองทัพบกส่งมาด้วย เนื่องจากบางพื้นที่ก็มีผู้เช่าเป็นร้านสะดวกซื้อ ร้านกาแฟอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อกรมได้ข้อมูลมาก็จะมาคำนวณอัตราค่าเช่าอีกครั้ง เพราะร้านค้าเหล่านี้ จะต้องมาขอเช่าตรงกับกรม และคาดว่าจะประเมินราคาค่าเช่าและรับรู้การจัดเก็บรายได้จากส่วนนี้ได้ในช่วงสิ้นปีงบประมาณ 2563”นายยุทธนา กล่าว

ทั้งนี้ นอกจากกองทัพบก ยังมีส่วนราชการอื่นนำที่ราชพัสดุส่งมาให้กรมบริหารจัดการในเชิงธุรกิจ ทั้งกองทัพอากาศ กองทัพเรือ และกรมกลประทาน ซึ่งกรมก็จะเข้าไปบริหารจัดการให้เร็วที่สุด