ธอส. กังวลผลพวงโควิด จ่อลดเป้าปล่อยสินเชื่อปีนี้ลง 20% เหลือ 1.7 แสนล้าน

ธอส. เล็งชงบอร์ดขอลดเป้าปล่อยสินเชื่อเหลือ 1.7 แสนล้านบาท 25 มิ.ย.นี้ ชี้ 5 เดือนแรก ปล่อยสินเชื่อทะลุ 8.2 หมื่นล้านบาท แต่กังวลช่วงวิด-19 คาดเดือนหน้าครม. ไฟเขียวลดนำส่งเงินเข้ากองทุน SFIF พร้อมลดดอกเบี้ย MRR อุ้มลูกค้า

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ช่วง 5 เดือนแรก ธนาคารปล่อยสินเชื่อแล้วว่า 8.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมาตรการของรัฐบาลที่ส่งผ่านมายังธอส. ส่งผลให้ดอกเบี้ยต่ำ 1.99% ทำให้ในช่วงเดือนพ.ค. สามารถปล่อยสินเชื่อได้กว่า 1.5 หมื่นล้านบาท และส่งผลให้สินเชื่อคงค้าง อยู่ระดับ 1.246 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ดี เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ธนาคารจะขอปรับลดเป้าการปล่อยสินเชื่อของปีนี้ลงเหลือ 1.7 แสนล้านบาท หรือลดลง 20% จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 2.1 แสนล้านบาท โดยจะเสนอบอร์ดธอส. ในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ เพื่อนำเรียนสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ต่อไป

“เชื่อว่าหากโควิด-19 คลี่คลายลง จะส่งผลให้ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อทั้งปีได้ตามเป้าหมายเดิม แต่ที่ขอปรับลดลง เพราะเป็นไปตามสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น เลยต้องขอปรับลดไปก่อน แต่หากในเดือนหน้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติการนำปรับลดเงินส่งเข้ากองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ(SFIF ) จากปัจจุบันที่ 0.25% เหลือ 0.125% จะทำให้ธอส. มีต้นทุนลดลง และจะสามารถปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ย MRR ต่ำกว่าเดิมได้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 6.150% ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และประชาชนทั่วไปมีความสามารถในการกู้และผ่อนชำระได้ดีขึ้น”นายฉัตรชัย กล่าว

ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในช่วง 5 เดือนแรก อยู่ที่ระดับ 4.7% เพิ่มจากสิ้นปี 2562 ที่อยู่ระดับ 3.9% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าที่เข้าร่วมมาตรการบรรเทาผลกระทบไวรัสโควิด-19 ของธนาคารไม่ทัน ซึ่งหากธนาคารไม่ออกมาตรการมาบรรเทาผลกระทบ จะมีลูกค้าที่เป็น NPL มากกว่าระดับนี้ อย่างไรก็ดี ธนาคารก็จะพยายามประคับประครองกลุ่มนี้ให้กลับมาเข้าสู่มาตรการของธนาคารต่อไป และขณะนี้มีลูกค้าเข้าร่วมมาตรการของธนาคารแล้วกว่า 4.1 แสนราย

ทั้งนี้ ภายใน 60 วัน ธนาคารจะพัฒนาแอปพลิเคชั่นของธอส. ให้สามารถฝากเงินผ่านแอปได้ เพื่อรองรับสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากที่ผ่านมา มีลูกค้าเข้าใช้แอปของธนาคารมากถึง 1 แสนคน ฉะนั้น จึงจะปรับให้แอปสามารถรองรับสถานการณ์ดังกล่าวได้ พร้อมกันนี้ จะพัฒนาให้ลูกค้าข้าราชการที่มีอยู่ในพอร์ตของธนาคาร 40% จากจำนวนสินเชื่อทั้งหมด 1.22 ล้านล้านบาท สามารถกู้ได้โดยไม่ต้องส่งเอกสารทางการเงิน ธนาคารมีระบบลิงค์สามารถตรวจสอบได้เลย ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าเพิ่มขึ้น