พรุ่งนี้! สมคิด นัดประชุมบอร์ด PPP “สคร.” ชี้ถกเรื่องออกกฎหมายลูก-วินิจฉัยโครงการมีปัญหา

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 มิ.ย.63 จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ครั้งที่ 2/2563 โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม ส่วนวาระการประชุมนั้น เบื้องต้น จะหารือกันในเรื่องการพิจารณาเกี่ยวกับการออกกฎหมายลูกภายใต้พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ และการวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับ PPP

สำหรับวาระเรื่องการออกกฎหมายลูกนั้น จะหารือในเรื่องโครงการที่มูลค่าต่ำกว่า 5 พันล้านบาท ซึ่งถือว่าไม่เป็นโครงการ PPP เต็มรูปแบบ จะต้องมีการออกกเกณฑ์ปฏิบัติเพิ่มเติม เช่น อาจจะไม่จำเป็นต้องเสนอโครงการเข้าสู่คณะกรรมการชุดใหญ่ และจะหารือเกี่ยวกับการออกกฎหมายลูก ในส่วนของการคัดเลือกภาคเอกชนเข้ามาร่วมโครงการ โดยไม่ใช้วิธีการประมูล ซึ่งอาจจะใช้วิธีการอย่างอื่นแทน

ส่วนการวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับ PPP นั้น เป็นเรื่องของโครงการท่าเทียบเรือตู้สินค้า B2 ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย เนื่องจากหมดสัญญากับเอกชนรายเดิมแล้ว เมื่อเดือนมี.ค.63 ที่ผ่านมา ซึ่งเงื่อนไขในการต่อสัญญา หรือการตกลงจะดำเนินการต่อไปอย่างไรนั้น จะต้องทำภายในระยะเวลา 5 ปี ก่อนที่จะสิ้นสุดสัญญา ซึ่งการท่าเรือฯ ก็มีความล่าช้าในเรื่องดังกล่าว จึงจะหารือร่วมกันกับคณะกรรมการฯ ว่าจะสามารถแก้ไขสัญญาภายใต้ พ.ร.บ.การร่วมลงทุนฯ อย่างไร

ทั้งนี้ จะหารือเรื่องโครงการของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ว่าโครงการที่ทำร่วมกับบริษัท โกลบอล ยูทิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด เข้าข่ายเกณฑ์ พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ หรือไม่ โดยลักษณะของการทำสัญญานั้น บริษัทดังกล่าว ให้บริการในการดูกิจการ หรือเป็น Outsource ของการท่าเรือ ซึ่งจะหาข้อสรุปว่าเป็นลักษณะสัญญาจ้าง หรือเข้าข่าย PPP