บลจ.ทหารไทย จ่ายเงินคืนผู้ถือหน่วยปิด 4 กองตราสารหนี้แล้ว 6.8 หมื่นล้าน

บลจ.ทหารไทย(TMBAM Eastspring) เดินหน้าจ่ายเงินคืนผู้ถือหน่วยลงทุน เหตุปิด 4 กองทุนตราสารหนี้ เผยช่วง 3 เดือน เม.ย.-มิ.ย.จ่ายแล้วกว่า 68,671 ล้านบาท คิดเป็น 34-55% เร่งทยอยขายสินทรัพย์ที่เหลืออีก 8 หมื่นล้านบาท เป็นพอร์ตหุ้นกู้ระยะยาวกว่า 5 หมื่นล้านบาท ระบุต้องดูภาวะตลาดเพื่อรักษาผลประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหน่วย ชี้ตลาดตราสารหนี้ไทยยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ 100% ตัวแปรหุ้นกู้บินไทยสั่นคลอนตลาด ล่าสุดได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.ขยายกรอบจ่ายเงินคืนไปอีก 90 วัน หรือจนถึง 7 ต.ค.63

นายบุญชัย เกียรตธนาวิทย์ กรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด (TMBAM Eastspring) และกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนธนชาต อีสท์สปริง จำกัด เปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.2563 บริษัทได้ประกาศปิด 4 กองทุนตราสารหนี้ เพื่อเข้าสู่กระบวนการชำระบัญชีคืนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนทุกราย โดยได้จัดตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อทำการชำระบัญชีโดยเฉพาะเพื่อให้เป็นประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหน่วยลงทุน และทำให้กระบวนการขายสินทรัพย์ได้ในราคาที่เหมาะสมและดีที่สุด พร้อมกับแต่งตั้งผู้ตรวจสอบบัญชีระดับโลกในกลุ่ม BIG4 เพื่อแนะนำแนวทางในการชำระบัญชีให้ผู้ถือหน่วยและการทยอยขายสินทรัพย์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ซึ่งปัจจุบันพบว่า TMBAM Eastspring ได้จ่ายเงินคืนผู้ถือหน่วยลงทุนไปแล้วมูลค่า 68,671 ล้านบาท คิดเป็น 34-55% ของสินทรัพย์ในแต่ละกองทุน หรือเฉลี่ยจ่ายคืนไปแล้ว 6-8 ครั้งในแต่ละกองทุน จากช่วงปลายปี 2562 ที่มีมูลค่าสินทรัพย์ทั้ง 4 กองทุนอยู่ที่ 2.46 แสนล้านบาท และวันที่ปิดกองทุนช่วงเดือน เม.ย.มูลค่าสินทรัพย์อยู่ที่ 1.49 แสนล้านบาท

“กองทุนเปิดทหารไทยธนพลัส จ่ายเงินคืนผู้ถือหน่วยลงทุนไปแล้ว 43% เมื่อเทียบมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ณ วันทำการซื้อขายสุดท้าย 25 มี.ค.63 กองทุนเปิดทหารไทยธนไพศาล จ่ายเงินคืนผู้ถือหน่วยลงทุนไปแล้ว 34% เมื่อเทียบมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ณ วันทำการซื้อขายสุดท้าย 25 มี.ค.63 กองทุนเปิดทหารไทยธนเพิ่มพูน จ่ายเงินคืนผู้ถือหน่วยลงทุนไปแล้ว 46% เมื่อเทียบมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ณ วันทำการซื้อขายสุดท้าย 24 มี.ค.63 และกองทุนเปิดทหารไทยธนไพบูลย์ จ่ายเงินคืนผู้ถือหน่วยลงทุนไปแล้ว 55% เมื่อเทียบมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ณ วันทำการซื้อขายสุดท้าย 24 มี.ค.63

ทั้งนี้ระยะเวลาการขายคืนสินทรัพย์ในช่วงที่ผ่านมาของทั้ง 4 กองทุน ณ วันที่ 26 มิ.ย.มีมูลค่ารวมกัน 30,600 ล้านบาท โดย 3 กองทุนมีส่วนเกินต้นทุนโดยรวมประมาณ 0.90% ซึ่งเกิดจากการขายสินทรัพย์ได้มูลค่า 30,866 ล้านบาท ในขณะที่ต้นทุนอยู่ที่ 30,590 ล้านบาท แต่สำหรับกองทุนเปิดทหารไทยธนเพิ่มพูน อาจมีมูลค่าลดลงเล็กน้อยที่ 0.5%”

อย่างไรก็ดีทั้ง 4 กองทุนในปัจจุบันยังมีสินทรัพย์เหลือรวมกันเกินกว่า 80,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเพราะว่าภาพรวมตลาดตราสารหนี้ตั้งแต่ มี.ค.-ต้นเดือนก.ค.63 แม้ว่าราคาตลาดตราสารหนี้ปรับตัวดีขึ้นกว่าราคา ณ วันทำการซื้อขายสุดท้าย ทำให้ผู้จัดการกองทุนสามารถทยอยขายตราสารในพอร์ตออกไปในราคาที่เหมาะสม แต่อย่างไรก็ตามสภาพตลาดยังไม่ได้กลับไปสู่ภาวะปกติ 100% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาก่อนเกิดโควิด-19 และเมื่อพิจารณาสินทรัพย์กองทุนที่เหลืออยู่ เช่น หุ้นกู้ระยะยาวในพอร์ตทั้ง 4 กองทุนซึ่งจัดอยู่ในระดับลงทุน(Investment Grade) ทั้งหมด ณ วันปิดกองทุนมีมูลค่าเกือบ 5 หมื่นล้านบาท ถ้าพิจารณาปริมาณการซื้อขายหุ้นกู้ระยะยาวของไทยในเดือน พ.ค.63 ที่ผ่านมามีอยู่แค่ 6.3 หมื่นล้านบาทเท่านั้น ซึ่งต่ำเกือบ 20% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

ดังนั้นหากเร่งขายสินทรัพย์ออกมาจำนวนมาก โดยไม่สอดคล้องกับจังหวะและสภาพคล่องที่มีอยู่ในตลาด จะทำให้มูลค่าเงินที่จะจ่ายคืนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงอย่างมาก ซึ่งแน่นอนว่าจะไม่ส่งผลดีต่อผู้ถือหน่วยลงทุน ฉะนั้นเพื่อให้การดำเนินการรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และดำเนินการขายสินทรัพย์ให้ได้ในราคาที่เหมาะสมต่อไป TMBAM Eastspring จึงได้ขอยืดกรอบระยะเวลาการจ่ายเงินคืนออกไปอีก 90 วันโดยได้รับการอนุมัติแล้วจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จากเดิมครบกำหนดวันชำระบัญชีในวันที่ 9 ก.ค. 2563 เป็นวันที่ 7 ต.ค. 2563 ซึ่งตั้งแต่การยกเลิกคำสั่งซื้อขาย จนตลอดระยะเวลาการชำระบัญชีนั้นทาง TMBAM Eastspring จะไม่มีการคิดค่าบริหารจัดการกองทุน (Management Fee) ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อกองทุนอื่นภายใต้การบริหารจัดการของ TMBAM Eastspring

“เรามั่นใจว่าสิ่งที่เรายกเลิกกองทุนไปนั่นคือสิ่งที่ได้ทำถูกต้องแล้ว และเชื่อว่าการเร่งขายสินทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ให้เสร็จภายในอีก 90 วันข้างหน้า จะต้องเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหน่วยลงทุน แม้ว่าตลาดตราสารหนี้ทั้งไทยและต่างประเทศจะมีทิศทางที่ดีขึ้น แต่ก็ยังไม่กลับไปสู่ภาวะปกติเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด และการขาดสภาพคล่องของการบินไทยที่ต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการก็เป็นตัวแปรหนึ่งที่สร้างความสั่นคลอนในตลาดตราสารหนี้ไทยช่วงที่ผ่านมา” นายบุญชัยกล่าว

อย่างไรก็ตามช่วง 90 วันข้างหน้านี้ TMBAM Eastspring จะดำเนินการเต็มความสามารถที่จะดำเนินการชำระบัญชีแลละการจ่ายเงินคืนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนเสร็จสิ้นโดยเร็ว ด้วยราคาที่ดี ยุติธรรม โดยหากมีความจำเป็นต้องยืดกรอบเวลาการจ่ายเงินคืนอีกครั้ง จะสำรวจความคิดเห็นจากผู้ถือหน่วยลงทุนต่อไป