กยศ. เลื่อนชำระหนี้ถึง 8 ก.ค.นี้ เช็คยอดหนี้ผ่านแอป “กยศ. Connect”

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า กยศ. ได้เลื่อนวันกำหนดชำระเงินรายปีที่ลูกหนี้กยศ. จะต้องชำระเงินคืนให้กับกองทุนตามเวลา และจำนวนที่กองทุนฯ กำหนดไว้ จากกำหนดเดิมคือวันที่ 5 ก.ค.63 ไปเป็นวันที่ 8 ก.ค.63 เนื่องจากวันที่ 5-7 ก.ค. เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ จึงให้ลูกหนี้เลื่อนไปชำระหนี้ได้ในวันที่ 8 ก.ค. แต่หากเลยกำหนดวันชำระหนี้ ลูกหนี้จะต้องเสียดอกเบี้นตามเงื่อนไขที่กำหนด

อย่างไรก็ดี กยศ. ได้ลดเบี้ยปรับลง เหลือ 0.5% จากเดิม 7.5% สำหรับผู้กู้ที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี และยังไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด โดยให้ชำระได้สิ้นสุดถึงวันที่ 31 ธ.ค.63 เพื่อที่จะนำเงินจำนวนนี้ ไปใช้เป็นทุนหมุนเวียนส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้แก่รุ่นน้องต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อความสะดวก ผู้กู้ยืม สามารถดูข้อมูลส่วนตัว และตรวจสอบบัญชี ได้ผ่านแอปพลิเคชัน “กยศ. Connect” และชำระเงินผ่าน Mobile Banking ของทุกธนาคารได้เลย

ขั้นตอนที่ 1 ลงทะเบียนเข้าใช้แอปที่ ลงทะเบียนขอสิทธิ์เข้าใช้งาน จากนั้นเลือกช่องทางการลงทะเบียน ซึ่งในแอปจะมีให้เราลงทะเบียน 2 แบบด้วยกัน คือ ลงทะเบียนผ่านแอปเป๋าตัง และลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชน ผ่านเว็บไซต์ สะดวกอันไหนใช้อันนั้นเลยแต่เราแนะนำให้ใช้แอปเป๋าตัง เพราะเราสามารถจ่ายกยศ.บนแอปได้เลย

ขั้นตอนที่ 2 สามารถเช็คยอดทั้งหมดได้ที่หน้าแรกเลย มีบอกจำนวนเงินและเปอร์เซนต์ที่จ่ายไปแล้วด้วย รวมทั้งมีการแจ้งยอดรวมที่ต้องชำระในปีปัจจุบัน และกำหนดการ รวมถึงประวัติการจ่ายเงิน

ขั้นตอนที่ 3 ถ้าจะจ่ายเงินก็สามารถจ่ายได้ที่ Tab “บริการ ” และเลือกที่ชำระเงินได้เลย

ขั้นตอนที่ 4 สำหรับรูปแบบการจ่ายเงินจะแบ่งเป็น 3 แบบด้วยกัน คือ จ่ายงวดปัจจุบัน จ่ายแบบปิดบัญชี และจ่ายแบบเลือกจำนวนเงิน

ขั้นตอนที่ 5 และชำระเงินผ่านช่องทางต่างๆได้ 3 ช่องทางด้วยกัน คือ แอปธนาคารด้วย QRCODE ตู้ ATM กรุงไทย เคาน์เตอร์กรุงไทยและเคาน์เตอร์เซอร์วิส