หุ้นไทยปรับตัวขึ้นต่อตามตลาดโลก รับความหวังเศรษฐกิจฟื้น ลุ้นทดสอบ 1,400 จุด

บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันอังคารที่ 7 ก.ค.63 ว่า ดัชนีปรับตัวขึ้นต่อหวังเศรษฐกิจฟื้น โดยเมื่อวันจันทร์ช่วงที่ตลาดหุ้นไทยปิดทำการพบว่าตลาดหุ้นทั่วโลกส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นแรง บนความคาดหวังเศรษฐกิจในไตรมาส 3 จะฟื้นตัว โดยเฉพาะตัวเลขเศรษฐกิจฝั่งจีนที่ออกมาดีกว่าคาด และนักเศรษฐศาสตร์ประเมินว่าจีดีพของจีนในไตรมาส 2 จะเริ่มกลับมาขยายตัวอีกครั้ง และในไตรมาส 3-4 มีโอกาสขยายตัวมากกว่า 6% เป็นเซนติเมนต์หนุนตลาดหุ้นทั่วโลก สอดรับกับบอนด์ยีลด์ (Bond Yield) ของสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นหลังนักลงทุนเพิ่มสัดส่วนการเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง

ดังนั้นคาดวันนี้ SET INDEX มีลุ้นบวกชดเชยโดยเปิดช่องขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 1,400 จุด บนกรอบ 1,375-1,400 จุด ลุ้นไทยจับคู่จีนทำ Travel Bubble โดยหลายฝ่ายจับตามองมาตรการ Tavel Bubble ของไทยที่ก่อนหน้านี้มีแนวโน้มจะจับคู่กับประเทศในกลุ่มอาเซียนและจีนในบางมณฑล แต่ชะงักงันหลังจีนพบการระบาดระลอก 2 ที่กรุงปักกิ่งในช่วงกลางเดือน มิ.ย.

ล่าสุดจีนเริ่มควบคุมสถานการณ์ในประเทศได้อีกครั้ง ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันเหลือหลักหน่วยเป็นเวลา 7 วันติดต่อกัน เป็นปัจจัยหนุนให้การจับคู่ไทย-จีน มีโอกาสถูกพิจารณาอีกครั้ง


ส่วน Goldman Sachs ปรับลดคาดการณ์จีดีพีของสหรัฐปีนี้โตติดลบ 4.6% จากเดิมคาดการณ์ติดลบ 4.2% รับผลกระทบจากมาตรการ Social Distancing และมาตรการ Lockdown ที่กระทบกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ขณะที่ล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อสหรัฐพุ่งสูงสุดรวมมากกว่า 3 ล้านราย คิดเป็น 1 ใน 4 ของยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่มีกว่า 11.7 ล้านราย โดยมีผู้เสียชีวิตในสหรัฐแล้วมากกว่า 1.3 แสนราย