“ซีไอเอ็มบีไทย” มองเศรษฐกิจฟื้นครึ่งปีหลัง จับตา 4 ประเด็น “R.E.S.T.”

ดร.อมรเทพ จาวะลา CIMB Thai

“ซีไอเอ็มบีไทย” เปรียบเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง 4 ตัวย่อ “R.E.S.T.” คาดน่าจะฟื้นตัวดีขึ้นแบบไตรมาสต่อไตรมาส

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทย ครึ่งปีหลังน่าจะเห็นสัญญาณการฟื้นตัวดีขึ้นไตรมาสต่อไตรมาส และมีเรื่องที่น่าจับตา โดยเปรียบได้กับ ตัวอักษรย่อ 4 ตัว ได้แก่ ‘R’ ‘E’ ‘S’ ‘T’

R ย่อมาจาก Reshuffle คือ การปรับคณะรัฐมนตรี การเมืองมีผลต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจหากทำให้ชัดเจน ทำให้แข็งแกร่ง มีนโยบายที่ทำให้เห็นว่าจะนำเม็ดเงิน 4 แสนล้านบาทมาพยุงเศรษฐกิจ กระตุ้นกำลังซื้อต่างๆให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีได้ อีกทั้งสร้างความเชื่อมั่นของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เรื่องโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ การพัฒนาที่ดีทางด้านการเมืองจะสามารถทำให้ความเชื่อมั่นฟื้นได้

E ย่อมาจาก Exchange Rate อัตราแลกเปลี่ยน วันนี้ค่าเงินบาทค่อนข้างแข็งแรงกว่าเพื่อนบ้าน ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยได้ส่งสัญญาณออกมาแล้วว่าจะไม่ใช้การลดดอกเบี้ย แต่จะดูแลค่าเงินให้ผันผวนไปในทิศทางเดียวกับภูมิภาค

S ย่อมาจาก Second Wave ประเทศไทยทำได้ค่อนข้างดีเรื่องโควิด แต่ต้องติดตามดูกันต่อว่าถ้ามีความเสี่ยงจากต่างประเทศเข้ามาลุกลามเป็น travel bubble และเข้ามาสู่เรื่องการส่งสินค้า เราจะรับมืออย่างไร

T ย่อมาจาก Trade War สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่กำลังจะตกลงกันได้ สุดท้ายจะเป็นอย่างไร อย่างน้อยถ้ามีความชัดเจนได้ การค้าการส่งออกของไทยกับภูมิภาคน่าจะดีขึ้น ส่งผลให้การส่งออกของไทยน่าจะฟื้นตัวได้ จากตัวเลขการส่งออกล่าสุดที่ติดลบถึง -22%

โดยสรุป แม้ 4 คำ รวมกันเป็นคำว่า R E S T ที่แปลว่าพักผ่อน แต่เศรษฐกิจไทยตอนนี้อาจจะยังไม่สามารถพักผ่อนได้ อย่างไรก็ดี ภาพครึ่งหลังของปีน่าจะฟื้นตัวได้ดีขึ้น แม้จะหดตัวเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่น่าจะฟื้นตัวไตรมาสต่อไตรมาส


REST บทวิเคราะห์ CIMB THAI