ราคาทองคำโลกพุ่งทะลุ 2,000 เหรียญฯ จากเหตุระเบิดเลบานอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คืนวานนี้ (4 ส.ค.63) ราคาทองคำต่างประเทศ (Gold Spot) ปรับขึ้นทะลุแนวต้านสำคัญ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และยังมีแนวโน้มปรับขึ้นต่อเนื่อง โดยปรับขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ทีา 2,021 ดอลลาร์/ออนซ์ ก่อนจะปรับตัวลงมาเล็กน้อย โดยล่าสุด Gold Spot เคลื่อนไหวที่บริเวณ 2,010 ดอลลาร์/ออนซ์

นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจับริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โกลเบล็ก จำกัด เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยยังคงมุมมองเชิงบวกต่อราคาทองคำ โดยคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะยังคงเป็นขาขึ้นจากผลกระทบสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกจำเป็นต้องอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ

ทั้งนี้ ประเมินแนวกรอบแนวต้านสำคัญที่บริเวณ 2,050-2,200 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่ระยะสั้นมองกรอบการเคลื่อนไหวของราคาทองคำที่แนวรับ 2,008 ดอลลาร์/ออนซ์ และแนวต้านที่ 2,050 ดอลลาร์/ออนซ์

ด้านปัจจัยการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ และเหตุการณ์ระเบิดในเมืองเบรุต ประเทศเลบานอน คาดว่าเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำระยะสั้น แต่หากสหรัฐเพิ่มวงเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือในกรณีที่การระเบิดในเลบานอนไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่พิสูจน์ได้ว่าเป็นการก่อการร้าย เหล่านี้จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนราคาทองคำต่อไป