บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (8 ก.ย. 2563) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by SIMIN WANG / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 8 ก.ย. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 3.83 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางปริมาณซื้อขายที่เบาบาง เนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุนรวมถึงตลาดทองคำนิวยอร์กปิดทำการวานนี้ เนื่องในวันแรงงานสหรัฐ (Labor Day) อย่างไรก็ดี ราคาทองคำอ่อนตัวลงโดยได้รับแรงกดดันหลักมาจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ทั้งนี้ ดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินปอนด์ หลังอังกฤษเตือนสหภาพยุโรป (EU) ว่า อาจถอนตัวออกจาก EU แบบไม่มีข้อตกลง (No-deal Brexit) หาก EU ไม่ทำข้อตกลงการค้าเสรีภายในวันที่ 15 ต.ค.นี้

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่ม จากข่าวดีเรื่องของวัคซีนต้าน COVID-19 โดยออสเตรเลียคาดว่าจะเริ่มได้รับวัคซีนชุดแรกในเดือน ม.ค.ปี 2021 หลังบรรลุข้อตกลงกับบริษัท CSL เพื่อผลิตวัคซีน 2 ชนิด ได้แก่ วัคซีนที่ผลิตโดยบริษัท AstraZeneca ร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด และวัคซีนที่ผลิตของบริษัท CSL ร่วมกับมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐส่งสัญญาณวานนี้ว่า สหรัฐอาจอนุมัติวัคซีนต้าน COVID-19 ในเดือน ต.ค. ก่อนการเลือกตั้งเดือน พ.ย. สถานการณ์ดังกล่าวลดทอนความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย จึงส่งผลให้ราคาทองคำวานนี้แกว่งตัวในทิศทางค่อยๆ อ่อนตัวลง และลงไปทดสอบระดับต่ำสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,924.08 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจขนาดเล็กจาก NFIB และการสำรวจความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจจาก IBD/TIPP

คำแนะนำ ซื้อในบริเวณ 1,915-1,911 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,899 ดอลลาร์ต่อออนซ์) แล้วแบ่งขายทำกำไรหากราคาดีดตัวขึ้นไปทดสอบบริเวณแนวต้าน 1,950-1,951 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่อาจชะลอการขายออกไปที่แนวต้านถัดไปหากผ่านบริเวณดังกล่าวได้