ราคาน้ำมันดิบลดลงกว่า 2% หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดิบลดลงกว่า 2% หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น สวนทางกับที่ตลาดคาดไว้ว่าจะปรับลดลง

– ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงกว่า 2% หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลง นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงกดดันจากการนำเข้าน้ำมันดิบของจีนที่มีแนวโน้มลดลง หลังโรงกลั่นเอกชนในประเทศใช้โควต้าการนำเข้าน้ำมันดิบไปเกือบหมดแล้ว

– สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 4 ก.ย. 63 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.0 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล จากความต้องการใช้น้ำมันดิบที่ปรับลดลง หลังโรงกลั่นในสหรัฐฯ ปรับลดกำลังการกลั่นลงมาแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี

+/- จับตาการประชุมของกลุ่มผู้ผลิตทั้งในและนอกโอเปกในวันที่ 16 – 17 ก.ย. ว่าจะมีการออกมาตราการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมหรือไม่ หลังความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มชะลอตัวลงจากการแพร่ระบาดระลอกสองของโควิด-19

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานในเกาหลีใต้ที่ปรับตัวลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉินของหน่วยผลิตน้ำมันเบนซินอย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงมาสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์