CRC ควักเงิน 1.2 หมื่นล้าน ซื้อหุ้น COL เจ้าของ ‘OfficeMate-B2S-meb’

ภาพประกอบข่าว CRC ซื้อกิจการ COL

CRC กำเงินสด 1.2 หมื่นล้านบาท เข้าซื้อกิจการทั้งหมดของ COL เจ้าของค้าปลีก ‘OfficeMate-B2S-meb’ หนุนราคาหุ้นเช้าวันนี้วิ่งทะลุเพดาน 14.02% นักวิเคราะห์แนะ สะสม ชี้ดีลซื้อกิจการไม่กระทบเงินสดในมือ-หนุนธุรกิจของบริษัทในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าซื้อกิจการของ บมจ.ซีโอแอล (COL) ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายเครื่องเขียน อุปกรณ์สำนักงาน หนังสือ สื่อบันเทิง และสินค้าไลฟ์สไตล์ ภายใต้แบรนด์ค้าปลีก เช่น “ออฟฟิศเมท” (OfficeMate) และ “บีทูเอส” (B2S) โดยเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดจำนวน 640,000,000 หุ้น ราคาหุ้นละ 19.00 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 12,160 ล้านบาท ส่งผลให้เช้าวันนี้ ราคาหุ้น CRC ปรับขึ้นชนเพดานสูงสุด (Ceiling) 14.02%

ด้าน ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุว่า CRC ประกาศทำคำเสนอซื้อหุ้น COL ซึ่งประกอบธุรกิจร้านค้าปลีก OfficeMate และ  B2S รวมทั้งหมด 640 ล้านหุ้น ที่ราคา 19 บาท/หุ้น เพื่อเพิกถอนหลักทรัพย์ COL จากตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างไรก็ดี แหล่งเงินทุนที่ใช้เข้าซื้อกิจการดังกล่าวบริษัทน่าจะมีการชี้แจงในที่ประชุมเช้านี้

เบื้องต้นประเมินว่า จากฐานะการเงินที่แข็งแกร่งปัจจุบัน ณ สิ้นไตรมาส 2/63 CRC มีเงินสดอยู่ที่ 2.3 หมื่นล้านบาท รวมถึงสัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน (D/E) ยังต่ำเพียง 0.8 เท่า ทั้งนี้ ในกรณีที่แย่ที่สุดสุด CRC อาจใช้เงินกู้ทั้งหมด (กำหนดใกล้เคียงต้นทุนดอกเบี้ยเฉลี่ยของบริษัทที่ 2.5%) จะมีดอกเบี้ยจ่าย 304 ล้านบาท หากเทียบกับคาดการณ์กำไร COL ปี 2564 ที่ราว 600-650 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสปรับขึ้น (Upside) ของประมาณการกำไรปี 2564 ราว 300-350 ล้านบาท โดยยังไม่รวมถึงการผนึกกำลังทางธุรกิจ (Synergy) ที่เพิ่มขึ้น ทั้งในด้าน COL ที่ได้อานิสงส์การประหยัดต่อขนาด อำนาจต่อรองการค้าเพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทำกำไร และในส่วน CRC ที่สามารถนำสินค้าอื่นๆ ในเครือไปขายกลุ่มลูกค้าองค์กรซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลัก COL

โดยภาพรวมจึงประเมินการซื้อกิจการ COL น่าจะสร้าง Upside ต่อมูลค่าพื้นฐาน CRC ปี 2564 ให้เพิ่มอย่างน้อย 1-2 บาท จากมูลค่าพื้นฐาน CRC ปี 2563 และ 2564 ที่ 33.50 และ 38.00 บาท ตามลำดับ ปัจจุบันฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างทบทวนประมาณการและมูลค่าหุ้น และจะนำเสนอโดยละเอียดอีกครั้งหลังประชุมวันนี้

ทั้งนี้ การเสนอซื้อจะเกิดขึ้นเมื่อ 1. ที่ประชุมผู้ถือหุ้น COL (ประชุมวันที่ 21 ต.ค.63) อนุมัติเพิกถอนหุ้น ด้วยคะแนนไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 และไม่มีผู้คัดค้านเกิน 10% ของหุ้นที่ชำระแล้วทั้งหมด และ 2. ตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์

ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า จากการประชุมช่วงเช้ากับผู้บริหาร CRC ออกมาในโทนบวก โดยการเข้าซื้อ COL จะช่วยต่อยอดธุรกิจในระยะยาว และเพิ่ม Synergy ให้กับกลุ่มลูกค้า B2B ทั้งจาก OfficeMate ไทวัสดุ และ Power Buy โดยปัจุบันบริษัทฯ มีเงินสดในมือที่ 2.3 หมื่นล้านบาท เทียบกับเงินที่ต้องใช้ในการเสนอขายหุ้น (Tender Offer) ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท จึงแนะนำ “สะสม”