จับตา IMF ปรับประมาณการเศรษฐกิจโลก “เอเซียพลัส”คงคาดการณ์“ศก.ไทย”-8.4%

จับตาพรุ่งนี้! กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ปรับประมาณการเศรษฐกิจโลก ด้าน “เอเซียพลัส” คงคาดการณ์ “เศรษฐกิจไทย” ปี’63 ติดลบ 8.4%

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า พรุ่งนี้(14 ต.ค.63) ต้องติดตามการปรับการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ IMF ได้ให้ไกด์ไลน์ดูเหมือนว่าตัวเลขเศรษฐกิจ(จีดีพี) ของปี 2563 มีโอกาสเห็นภาพของการปรับตัวดีขึ้น (Revised Up) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรอติดตามรายละเอียดในวันพรุ่งนี้ก่อน

ทั้งนี้ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา IMF ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจโลกในปีนี้และปีหน้า พร้อมกับเตือนว่า สถานะทางการคลังของรัฐบาลประเทศต่างๆ จะทรุดตัวลงอย่างหนัก ขณะที่ได้รับผลกระทบจากการทุ่มงบประมาณเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดย IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 4.9% ในปีนี้ ซึ่งย่ำแย่กว่าที่คาดการณ์ในเดือน เม.ย.ว่าจะหดตัวลง 3% นอกจากนี้ IMF ยังปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าสู่ระดับ 5.4% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ในเดือน เม.ย.ว่าจะขยายตัว 5.8%

อย่างไรก็ดีทางฝ่ายวิจัยได้มีการประเมินจีดีพีของไทยปี 2563 ไว้ติดลบ 8.4% ซึ่งปีนี้คงจะไม่มีการปรับใหม่แล้ว เพราะทำไว้ค่อนข้าง Conservative เหตุผลเนื่องจากภาพเศรษฐกิจไทยเป็นภาพที่จะค่อยๆ ฟื้นตัวได้ หลังจากเห็นภาพคลายล็อกดาวน์ นอกจากนี้มาตรการภาครัฐก็ทยอยออกมาต่อเนื่อง ไม่ได้มีการล่าช้าอย่างที่หลายฝ่ายคาด และงบประมาณปี 2564 ที่ตอนแรกคาดว่าจะล่าช้าออกไป 1-2 เดือน สุดท้ายแล้วล่าช้าออกไปไม่กี่สัปดาห์

จึงมองไม่น่าจะเป็นผลกระทบกับเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณ โดยเฉพาะงบลงทุนภาครัฐ ซึ่งจากองค์ประกอบที่เห็นจึงมองว่าไม่น่าจะมีดาวน์ไซต์อะไร ทั้งนี้หากไปดูในส่วนของสำนักงานเศรษฐกิจต่างๆ ไม่ว่าจะส่วนของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) หรือศูนย์สำนักวิจัยเศรษฐกิจต่างๆ เช่น ซีไอเอ็มบีไทย ก็มีการปรับประมาณการจีดีพีไทยหดตัวน้อยลง