กรุงไทยลั่น พร้อมออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ถ้าจำเป็น

กรุงไทย ลั่นพร้อมออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์หากมีความจำเป็น ดันเงินกองทุนขั้นที่ 1 เชื่อระบบแบงก์ต้องเตรียมความพร้อมล่วงหน้า รับมือสถานการณ์ความไม่แน่นอนทั้งเศรษฐกิจ-การเมือง

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน (Perpetual Bond) หรือหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ เพื่อเพิ่มเงินกองทุนขั้นที่ 1 (Tier1) นั้น มองว่า เป็นเกณฑ์ประจำของทุกธนาคารที่จะต้องทำกันไป ซึ่งในส่วนของธนาคารกรุงไทยก็ต้องเตรียมความพร้อมตลอดเวลา เพราะสถานการณ์มีความไม่แน่นอน และไม่รู้ว่าโควิด-19 จะจบเมื่อไร และตอนนี้มีมิติซ้อนในเรื่องของเสถียรภาพทางการเมืองเข้ามาอีก ซึ่งมีผลกับความมั่นใจกับระบบเศรษฐกิจด้วย แต่ก็หวังว่าสถานการณ์ทางการเมืองต่างๆ จะเข้าสู่ความเรียบร้อยและไม่มาสร้างปัญหาความยุ่งยากกับประเด็นที่เจออยู่ในตอนนี้

สำหรับแนวทางการเพิ่มเงินกองทุนขั้นที่ 1 จะเห็นว่ามีไม่กี่ทางเลือก แต่ก็ต้องไปดู Regulatory Requirements การกำกับดูแลที่จะเข้ามาตรฐานประเภทของทุนที่มีความมั่นใจขั้นสูงสุด หรือที่เรียกว่า Tier 1 ภายใต้คำนิยามของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีอะไรบ้าง และมีเครื่องมืออะไรบ้าง อย่างไรก็ดี ธนาคารก็เตรียมความพร้อมไว้ถ้ามีความจำเป็น แต่ในตอนนี้ยังไม่มีความจำเป็น

“ทุกธนาคารมีความพร้อมที่จะออก และเราก็เป็นหนึ่งในธนาคารก็ต้องมีความพร้อม แต่เราก็ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะตอนนี้มีความไม่แน่นอนสูงในหลายๆ มิติ เราต้องประเมินต่อเนื่อง และมีหลายมิติที่ต้องพิจารณา ขณะเดียวกัน จะเห็นว่ายังมีมาตรการที่ธปท. ให้ความยืดหยุ่น กับธนาคารพาณิชย์ไปถึงสิ้นปี 2564 ก็เป็นมิติที่เอื้อให้ธนาคารพาณิชย์มีความยืดหยุ่นบ้างในระดับเดียวกัน แต่ก็เป็นหน้าผาแห่งความชันของระบบเอ็นพีแอลด้วย”

Advertisment