“อาคม” เชื่อ 2 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว

รมว.คลัง เชื่อ 2 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวหลังโดนโควิดกระทบ ชี้ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยแนวโน้มดีขึ้น ทั้งส่งออก-ความเชื่อมั่น แม้ธปท. ไม่ต่ออายุพักชำระหนี้ แต่มีมาตรการเสริม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีธนาคารแห่งประเทศ(ธปท.) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัวภายใน 2 ปี หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ว่า เชื่อว่ากำลังซื้อจะกลับมาเป็นปกติเหมือนกับก่อนเกิดโควิด-19 ในช่วง 2 ปีข้างหน้า ส่วนการท่องเที่ยวก็เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้นจากการที่รัฐบาลกลับมาเปิดประเทศ

“ในช่วง 2 ปีนี้เศรษฐกิจจะดีขึ้นได้ขึ้นอยู่กับการฟื้นกำลังซื้อภายในประเทศ และขณะนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาแล้ว  ซึ่งล็อตแรกจำนวน  41 คน เดินทางถึงประเทศไทยแล้ววันนี้  ส่วนล็อตถัดไป จะมีการอนุญาตเป็นครั้งๆ โดยจะต้องเดินหน้าแบบค่อยเป็นค่อยไป”

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันแนวโน้มเศรษฐกิจไทยเริ่มดีขึ้น เห็นได้จากดีชะนีชี้วัดต่างๆ อาทิ  กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่าตัวเลขส่งออกดีขึ้นในช่วงเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ดัชนีความเชื่อมั่นขยับตัวขึ้น มาตรการของรัฐบาลที่เข้าไปเสริมทั้งในส่วนผู้ขายและผู้ซื้อ เช่น คนละครึ่ง เป็นต้น มาตรการทางด้านภาคเกษตร การเสริมสภาพคล่องธุรกิจ เป็นต้น

“ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มองว่าเศรษฐกิจในเอเชียจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าภูมิภาคอื่น เนื่องจากทั้งยุโรปและอเมริกา สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น แต่ประเทศไทยมีระบบป้องกันโควิด-19 ที่ดีสามารถสกัดโควิด-19 แพร่ระบาดได้ดี และขณะนี้ยังมีการคลายมาตรการล็อคดาวน์ต่างๆ ด้วย ”

อย่างไรก็ดี แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะไม่ต่ออายุการพักชำระหนี้ในวันที่ 22 ต.ค.นี้ออกไป แต่รัฐก็ยังมีมาตรการเสริมเข้ามา โดยสถาบันการเงินของรัฐ ยังสามารถเลือกที่จะขยายเวลาพักชำระหนี้ช่วยลูกค้าได้ เช่น ธ.ก.ส. ขยายเวลาพักชำระหนี้ถึง มี.ค.64 เป็นต้น นอกจากนี้ ธปท. ยังให้ธนาคารพาณิชย์ไปแยกกลุ่มลูกหนี้ออกมา เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ ซึ่งมีทั้งหมด 4 กลุ่ม 1.ทำธุรกิจได้ตามปกติ 2.พร้อมจะฟื้นตัว 3.ไม่สามารถชำระหนี้ และ4.ขาดการติดต่อ โดยจะต้องดึงกลุ่มที่ไม่พร้อมชำระขึ้นมาอยู่กลุ่มที่ 2 หรือ พร้อมจะฟื้นตัวให้ได้ ซึ่งธปท.และสถาบันการเงินของรัฐจะเข้าไปช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ในส่วนนี้ด้วย