จับตาเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ทำให้ราคาทองคำผันผวน

ทองคำ
สถานีลงทุน
ธนรัชต์ พสวงศ์ ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

เดือนตุลาคมราคาทองคำ spot เคลื่อนไหวในกรอบแคบระหว่าง 1,872-1,933 ดอลลาร์

ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาทองคำผันผวนมากที่สุด ขึ้นอยู่กับความหวังหรือความไม่แน่นอนในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ตารางราคาทองคำ

ล่าสุดมีความเป็นไปได้ว่าทำเนียบขาวและพรรคเดโมแครตอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ทำให้ราคาทองคำปรับลงหลุด 1,900 ดอลลาร์ แต่ราคาทองคำกลับมาปรับขึ้นทะลุ 1,900 ดอลลาร์ได้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 2 ในยุโรป ทำให้หลายประเทศต้องประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของ โควิด-19 โดยเฉพาะอังกฤษ ฝรั่งเศส และอิตาลี ทำให้คาดจะกระทบต่อเศรษฐกิจในยุโรปและเศรษฐกิจโลก

เดือนพฤศจิกายน ประเด็นหลักที่ต้องติดตามคือการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พฤศจิกายน โดยผลสำรวจทุกโพลชี้ว่าคะแนนความนิยมของโจ ไบเดน ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตนำโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน

กรณีที่ โจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งและดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐ คาดว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก เนื่องจากมีแนวนโยบายที่จะใช้มาตรการทางการคลังขนาดใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน สวัสดิการสุขภาพ และการลงทุนพัฒนาพลังงานสะอาด

นอกจากนี้ นโยบายด้านการค้าระหว่างประเทศมีท่าทีประนีประนอมกว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้เม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นมากกว่าทองคำ ซึ่งตลาดหุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดหุ้นเกิดใหม่น่าจะปรับขึ้น ขณะที่ทองคำอาจปรับขึ้นในกรอบที่จำกัดในระยะสั้น

แต่ในระยะยาวทองคำคาดจะได้รับผลบวกมากกว่าเนื่องจากหนี้สาธารณะของสหรัฐคาดจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการใช้มาตรการทางการคลังขนาดใหญ่

ทั้งนี้ หากกรณี โดนัลด์ ทรัมป์ พลิกล็อกกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอีกสมัย มองว่าในระยะสั้นคาดจะมีแรงซื้อทองคำเข้ามาและทำให้ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับขึ้น เนื่องจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจกลับมาตึงเครียดขึ้น

นอกจากนี้ อีกประเด็นที่ต้องติดตามคือการเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรป ซึ่งถ้าทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ อาจจะทำให้อังกฤษต้องแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปในสิ้นปีนี้ โดยไม่มีข้อตกลง (no-deal Brexit) ทำให้มีแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

แนวโน้มราคาทองคำเดือนพฤศจิกายนคาดจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,850-1,950 ดอลลาร์ ทั้งนี้ มองว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะทำให้ราคาทองคำผันผวนได้ขึ้นอยู่กับใครจะได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐ

การปรับลงของราคาทองคำยังแนะนำทยอยซื้อสะสมได้ที่บริเวณราคาทองคำ spot 1,850-1,870 ดอลลาร์