โรงแรม “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” งดจ่ายปันผลรอบ 6 เดือนแรก

พิษ “โควิด-19” ผู้บริหารโรงแรม “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” ประกาศงดจ่ายปันผลจากการดำเนินธุรกิจรอบ 6 เดือนแรกปี’63

นายแอนโทนี จอห์น ไทเลอร์ กรรมการและผู้จัดการ บริษัท โอเอชทีแอล จำกัด หรือ “OHTL” ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2563เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2563 ซึ่งที่ประชุมได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ ให้งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล จากการดำเนินงานของรอบระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี 2563

เนื่องจากบริษัท ได้มีการลงทุนในการปรับปรุงโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพ ตามที่
ได้รับอนุมัติในที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 2 ธ.ค. 2561 โดยโรงแรมสามารถเปิดให้บริการ ได้เป็นบางส่วนตั้งแต่เดือน พ.ย. 2562 และโครงการปรับปรุงโรมแรม เสร็จสมบูรณ์ในเดือน ต.ค. 2563
แต่เนื่องจากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบกับการดำเนินงานของโรงแรม ตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้ผลประกอบการของโรงแรมประสบกับภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง

เมื่อพิจารณาจากผลการดำเนินงานของบริษัทในรอบระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี 2563 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 ถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2563 คณะกรรมการจึงมีมติงดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท โดยการอนุมัติดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายจ่ายงินปันผลของบริษัท ที่จะจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นใน
อัตราส่วนไม่น้อยกว่า 70% ของกำไรสุทธิ ภายหลังจากการจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมาย 10% ของทุนจดทะเบียนของบริษัท

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เพื่อประโยชน์สำหรับผู้ถือหุ้น อาทิ สภาพเศรษฐกิจ สถานะทางการเงินและผลประกอบการของบริษัท แผนการลงทุน ความหมาะสมและความจำเป็นในอนาคต รวมถึงเงินทุนสำรองสำหรับคืนเงินกู้ หรือเงินทุนหมุนวียนของบริษัท ซึ่งคณะกรรมการเห็นว่าเหมาะสมและเป็นไปตามข้อตกลงในสัญญาเงินกู้ นอกหนือไปจากนั้น การจ่ายเงินปันผลต้องไม่เกินกำไรสะสมของบริษัท และในกรณีที่งบการเงินเฉพาะกิจการมีการขาดทุนอย่างต่อเนื่อง บริษัทอาจจะไม่ประกาศจ่ายเงินปันผลในปีนั้น ๆ ได้

Advertisment