SCC แจงเหตุ บ.ร่วมทุนในเมียนมาหยุดผลิตชั่วคราว หลังเกิดข้อพิพาท

SCG_logo

SCC แจงเหตุ บริษัทร่วมทุน “Mawlamyine Cement Limited” ระหว่าง “เอสซีจี ซิเมนต์-Pacific Link Cement Industry” ในเมียนมาหยุดผลิตชั่วคราวตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.63 หลังผู้ถือหุ้นใหญ่เกิดข้อพิพาท ล่าสุดยื่นอนุญาโตตุลาการต่อศาลประเทศเมียนมาแล้ว

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า Mawlamyine Cement Limited (MCL) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนในประเทศเมียนมา ระหว่างบริษัท เอสซีจี ซิเมนต์ จำกัด (SCG Cement) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมดและ Pacific Link Cement Industry Ltd. (PLCI) ซึ่งเป็นบริษัทเมียนมาได้หยุดการผลิตเป็นการชั่วคราวตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.63 เนื่องจากไม่มีหินปูน ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตปูนซีเมนต์

สาเหตุจากข้อพิพาทระหว่าง SCG Cement ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ MCLและ PLCI ทำให้ MCL ไม่สามารถเข้าพื้นที่เหมืองหินปูนได้หลังจากการเจรจากับ PLCI ไม่ประสบความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา SCG Cement ได้ยื่นคำร้องเพื่อดำเนินการระงับข้อพิพาทด้วยกระบวนการอนุญาโตตุลาการตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมทุน และ MCL ได้รับทราบว่า PLCI ได้ดำเนินกระบวนการทางกฎหมายกับ MCL ต่อศาลประเทศเมียนมาในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ SCC จะรายงานความคืบหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับกระบวนการอนุญาโตตุลาการและความคืบหน้าข้อพิพาททางกฎหมาย ตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของตลาดหลักทรัพย์ต่อไป

MCL ยังคงดูแลและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้แทนจำหน่ายและลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบจากการขาดแคลนปูนซีเมนต์ที่เกิดจากการหยุดผลิตเป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้มูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีของ MCL ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2563 (ประมาณ 10,600 ล้านบาท) คิดเป็นสัดส่วน 1.5% ของมูลค่าสินทรัพย์ตามงบการเงินรวมของ SCC ในขณะที่ยอดขายของ MCL คิดเป็นสัดส่วน 0.7% ของรายได้จากการขายตามงบการเงินรวมของ SCC