คุณสมบัติผู้รับสิทธิ์ “คนละครึ่ง” รับสิทธิ์ใช้จ่ายเงินสูงสุดวันละ 150 บาท

ย้ำคุณสมบัติผู้ที่จะลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง” เพื่อรับสิทธิ์ใช้จ่ายเงินสูงสุดวันละ 150 บาท 

มาตรการกรตุ้นเศรษฐกิจที่คณะรัฐมนตรีคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบอนุมัติ 3 โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ร้านค้ารายย่อย รวมถึงเป็นการสนับสนเศรษฐกิจฐานรากและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ 

  1. โครงการเติมเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน คนละ 1,500 บาท
  2. โครงการคนละครึ่ง กระตุ้นค่าใช้จ่ายโดยประชาชนออกครึ่งหนึ่งและรัฐบาลออกอีกครึ่ง (Co-pay)
  3. โครงการช้อปดีมีคืน กระตุ้นการบริโภคประชาชนประเทศในกลุ่มที่เสียภาษี โดยคืนภาษีสูงสุด 30,000 บาทมาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

สำหรับ โครงการคนละครึ่ง ได้เริ่มเปิดให้ลงทะเบียนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2563 เพื่อรับสิทธิ จำนวน 10 ล้านคน หรือจนกว่าสิทธิจะหมด และสามารถใช้สิทธิได้ตั้งแต่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ (9พ.ย.) นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า โครงการคนละครึ่งจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการอีกครั้ง ในวันที่ 11 พ.ย. 2563 ระหว่างเวลา 06.00 -23.00 น. ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com จนกว่าจะครบจำนวน ตามที่กำหนดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังได้เน้นย้ำว่า ผู้ที่สามารถลงทะเบียนได้ในรอบที่ 2 นี้ จะต้องเป็นผู้ไม่เคยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งมาก่อน หรือเป็นผู้เคยลงทะเบียนแต่ไม่สำเร็จจึงถือเป็นผู้ที่ไม่เคยได้รับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ

“คุณสมบัติ” ของผู้ที่สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ

  • เป็นประชาชนสัญชาติไทยอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
  • มีบัตรประจำตัวประชาชน
  • ไม่เป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  • ผู้ที่ลงทะเบียนและได้รับสิทธิ์-ใช้สิทธิ์ตามโครงการคนละครึ่งแล้ว จะไม่สามารถเข้าร่วมมาตรการช้อปดีมีคืนได้

สำหรับโครงการ “คนละครึ่ง” ได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ในรอบที่ 2 อีกจำนวน 2.4 ล้านสิทธินั้น ล่าสุด ณ เวลา 9.20 น. มีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการครบ 10 ล้านคนแล้ว ทำให้สิทธิคงเหลือลงทะเบียนร่วมโครงการเหลือ 0 สิทธิ

อย่างไรก็ดี ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถรอลงทะเบียนในครั้งถัดไป หากยังมีผู้ได้รับสิทธิ แต่ไม่ใช้จ่ายภายใน 14 วันตามเงื่อนไขที่กำหนด กระทรวงการคลังก็จะนำมาเปิดลงทะเบียนอีกครั้ง เพื่อให้มีประชาชนเข้าร่วมโครงการครบ 10 ล้านคน