บอร์ดออมสิน เคาะร่วมทุนบริษัทจำนำทะเบียน 1.5 พันล้านบาท

GSB-Bankออมสิน

บอร์ดแบงก์ออมสิน เคาะร่วมทุนบริษัทจำนำทะเบียน 1,500 ล้านบาท ระบุเป็นบริษัทลูกของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ แต่ยังให้รายละเอียดไม่ได้ คาดแถลงข่าว 18 พ.ย.นี้

วันที่ 17 พ.ย. 2563 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารออมสิน มีมติเห็นชอบบริษัทที่จะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในการรับจำนำทะเบียนรถยนต์ เพื่อเดินหน้าทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์ โดยยังให้รายละเอียดเรื่องชื่อบริษัทไม่ได้ แต่เป็นบริษัทลูก ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะเห็นความชัดเจนเย็นนี้ หลังจากบริษัทดังกล่าวแจ้งตลาด และหลังจากนั้นจะสามารถดำเนินธุรกิจได้ในช่วงต้นปี 2564

สำหรับการร่วมธุรกิจจำนำทะเบียนรถดังกล่าว ออมสิน จะเข้าไปถือหุ้นในบริษัทนั้น 49% ผ่านการร่วมทุน 1,500 ล้านบาท แลกกับเงื่อนไขการลดอัตราดอกเบี้ยให้เหลือ 18% โดยการดำเนินธุรกิจจะต้องปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ สูงสุดไม่เกิน 2 แสนบาทต่อราย

“เป้าของเราคือลดดอกเบี้ยในตลาดนอนแบงก์ให้เหลือ 18% โดยบอร์ดได้เห็นชอบบริษัทที่จะเข้าไปร่วมทุนแล้ว แต่ยังรอฝั่งของบริษัทนั้น ซึ่งยังไม่ได้รายงานบอร์ด ทราบว่าจะมีการประชุมกันบ่ายโมงนี้ หากบอร์ดบริษัทดังกล่าวเห็นชอบแล้ว บริษัทนั้นจะแจ้งตลาดเย็นนี้ ซึ่งพรุ่งนี้(18 พ.ย.) ออมสินและบริษัทดังกล่าว จะมีการแถลงข่าวร่วมกันอีกครั้ง”