“กสิกรไทย” ปล่อยสินเชื่อดิจิทัลผ่านแอปฯ Dolfin ยื่นขอได้ 1 ธ.ค.นี้

กสิกรไทยปล่อยสินเชื่อดิจิทัลผ่านแอปฯ ‘Dolfin’

ธนาคารกสิกรไทย จับมือ ‘เซ็นทรัล เจดี ฟินเทค’ ลุยปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลให้ลูกค้า Central JD ผ่านแอปพลิเคชั่น ‘Dolfin’ ตั้งแต่ 1 ธ.ค.นี้ เป็นต้นไป ตั้งเป้าอนุมัติสินเชื่อล็อตแรก 100,000 ราย มั่นใจคุมหนี้เสียได้ดีกว่าช่องทางปกติ 2 เท่า

วันที่ 25 พ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เซ็นทรัล เจดี ฟินเทค จำกัด ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีทางการเงินและดิจิ-ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเซ็นทรัล และ เจดี ดิจิตส์ (JD Digits) ผู้ให้บริการด้านนวัตกรรม จับมือกับ ธนาคารกสิกรไทย เปิดตัว “ดอลฟิน มันนี่ จากธนาคารกสิกรไทย” (Dolfin Money | KBank) สินเชื่อส่วนบุคคลบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ผ่านแอปฯ Dolfin

ทั้งนี้ สินเชื่อดังกล่าวพร้อมให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2563 นี้เป็นต้นไป ภายใต้แนวคิด “ฮีโร่จัดให้ เบาใจคุณ” ให้สามารถลูกค้าเข้าถึงวงเงินสินเชื่อได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชัน Dolfin ไม่ต้องใช้หลักประกัน ไม่ต้องส่งเอกสารแสดงรายได้ สามารถสมัครง่ายได้ทุกที่ ทุกเวลา รู้ผลอนุมัติเร็วสุดใน 5 นาที และพร้อมใช้วงเงินได้ทันที โดยสามารถเบิกถอนเงินสด โอนเข้าบัญชี หรือจะใช้จ่ายชอปปิ้งกับร้านค้าชั้นนำในเครือเซ็นทรัลและร้านค้าพันธมิตรได้สะดวกสบาย เพียงสแกนคิวอาร์โค้ด ตั้งเป้าผู้ได้รับการอนุมัติสินเชื่อ 100,000 ราย คิดเป็นวงเงินสินเชื่อ 3,000 ล้านบาท ภายในปี 2564

นายรุ่งเรือง สุขเกิดกิจพิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล เจดี ฟินเทค โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า เป้าหมายของบริษัทฯ คือการสนับสนุนให้ประเทศไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสดตามนโยบายของรัฐบาลและทิศทางของโลกยุคปัจจุบัน โดยนำเทคโนโลยีระดับโลกมาสร้างนวัตกรรมสำหรับคนไทยได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้ง่าย สะดวกและปลอดภัย โดยปัจจุบันแอปพลิเคชัน Dolfin ได้ให้บริการลูกค้าประมาณ 2 ล้านราย โดยเป็นการใช้จ่ายแบบไร้เงินสดผ่านบริการดอลฟิน วอลเล็ท และพร้อมต่อยอดด้วยการเปิดตัวบริการใหม่ ‘ดอลฟิน มันนี่ จากธนาคารกสิกรไทย’ (Dolfin Money | KBank) สินเชื่อส่วนบุคคลผ่านประสบการณ์ดิจิทัลเต็มรูปแบบ

การให้บริการดังกล่าวจะเป็นการปฏิวัติวงการสินเชื่อโดยผสานวัตกรรม FinTech และความเชี่ยวชาญด้าน Big Data Analytics เพิ่มความลึกของข้อมูลลูกค้าเพื่อสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่และให้ผลิตภัณฑ์สินเชื่อส่วนบุคคลเข้าถึงได้ง่ายขึ้นเพียงสมัครผ่านแอปฯ Dolfin ได้ทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการแบบออนไลน์ 100% ไม่ต้องเดินทางไปยังสาขา ไม่ต้องเตรียมเอกสารผ่านรูปแบบเดิมๆ หรือไม่ต้องใช้เอกสารแสดงรายได้สำหรับลูกค้าที่มีบัญชีเงินเดือนหรือเดินบัญชีผ่านธนาคารกสิกรไทยขั้นต่ำ 6 เดือน เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงไม่คิดดอกเบี้ย หากไม่มีการเบิกใช้วงเงิน

“ด้วยฐานข้อมูลลูกค้าธนาคารกสิกรไทย และแอปฯ Dolfin รวมถึงรูปแบบการให้บริการสินเชื่อดิจิทัลของดอลฟิน มันนี่ จากธนาคารกสิกรไทย (Dolfin Money | KBank) ที่ทำได้ง่ายและให้ประสบการณ์เชื่อมต่อกันอย่างไร้รอยต่อระหว่าง K PLUS และแอปฯ Dolfin จึงทำให้การวิเคราะห์สินเชื่อ และการอนุมัติสามารถทำได้ไว เราแน่ใจว่าจะสามารถเข้าถึงผู้ที่มีความต้องการสินเชื่อได้เป็นจำนวนมาก และมีข้อมูลที่เพียงพอในการวิเคราะห์พฤติกรรม และความสามารถในการชำระเงินของผู้ขอสินเชื่อจากข้อมูลทางเลือก (Alternative Data) ส่งผลให้ 1 ปีหลังจากนี้คาดว่าจะมีผู้ใช้งานแอปฯ Dolfin ได้รับอนุมัติสินเชื่อ 100,000 ราย คิดเป็นวงเงินสินเชื่อ 3,000 ล้านบาท” นายรุ่งเรือง กล่าว

เมื่อสอบถามถึงความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ นายรุ่งเรือง กล่าวว่า จากประสบการณ์การปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลของบริษัทฟินเทคในจีน พบว่า ตัวเลขของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) มีแนวโน้มดีกว่าการปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางปกติประมาณ 3 เท่า ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าการปล่อยสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชั่น Dolfin จะสามารถควบคุม NPL ได้ดีกว่าช่องทางปกติประมาณเท่า

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธุรกิจสินเชื่อบุคคลผ่านช่องทางดิจิทัลมีโอกาสเติบโตอีกมาก โดย ณ ไตรมาส 2 ปี 2563 ภาพรวมตลาดสินเชื่อบุคคลในประเทศไทยที่อนุมัติผ่านสถาบันการเงิน และผู้ให้บริการทางการเงินที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (non-bank) มีจำนวน 428,000 ล้านบาท เป็นสินเชื่อในช่องทางดิจิทัลเพียง 12,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 0.2 ของสินเชื่อบุคคลทั้งหมดในตลาด

ประกอบกับปัจจุบันฐานข้อมูลของลูกค้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเทคโนโลยีในการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้ามีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้การพิจารณาสินเชื่อสามารถประเมินผู้ขอสินเชื่อได้จากข้อมูลอื่นๆ นอกเหนือจากข้อมูลรายได้ เช่น ข้อมูลด้านการใช้จ่ายต่างๆ ผ่านช่องทางดิจิทัล เพื่อประเมินความสามารถหรือความเต็มใจในการชำระหนี้

ความร่วมมือกับบริษัท เซ็นทรัล เจดี ฟินเทค จำกัด ตอกย้ำเป้าหมายของธนาคารกสิกรไทย ที่ต้องการขยายการให้บริการต่างๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลายเพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้บริการได้ทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการ โดยการให้บริการดอลฟิน มันนี่ จากธนาคารกสิกรไทย (Dolfin Money | KBank) เป็นการพัฒนาศักยภาพดิจิทัลเทคโนโลยีร่วมกัน ทำให้ลูกค้าเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ กลุ่มที่ไม่สามารถพิสูจน์รายได้ และกลุ่มที่ไม่มีทรัพย์สินที่สามารถใช้เป็นหลักประกัน เพิ่มโอกาสให้ลูกค้าได้รับวงเงินสินเชื่อได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยสร้างข้อมูลพฤติกรรมบนโลกดิจิทัล (Digital footprint) ของลูกค้า ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการใช้บริการทางการเงินอื่น ๆ ในอนาคต

ดอลฟิน มันนี่ จากธนาคารกสิกรไทย (Dolfin Money | KBank) พร้อมให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป เป็นผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่ให้บริการโดยธนาคารกสิกรไทย ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ หรือบุคคลค้ำประกัน นำเสนอในรูปแบบดิจิทัลเต็มรูปแบบผ่านแอปฯ Dolfin ครั้งแรกในประเทศไทย ด้วยแนวคิด “ฮีโร่จัดให้ เบาใจคุณ” ให้ลูกค้าที่มี K PLUS อยู่แล้วสามารถ สมัครง่ายและเชื่อมต่อไปยืนยันการขอสินเชื่อได้ใน K PLUS โดยไม่ต้องสลับแอปฯ อนุมัติไวใน 5 นาที

ทั้งนี้ สินเชื่อที่ได้จะเป็นวงเงินพร้อมใช้ หากไม่ใช้วงเงินไม่เสียดอกเบี้ย ฟรีค่าธรรมเนียม ไม่ต้องพกบัตร ใช้วงเงินได้ทันทีผ่านแอปฯ Dolfin และ K PLUS ลูกค้าที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อฯ และใช้สินเชื่อดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2563 จนถึง 31 ม.ค. 2564 จะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% นาน 30 วัน นับจากวันที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อฯ

โดยวิธีสมัครขอสินเชื่อ “ดอลฟิน มันนี่ จากธนาคารกสิกรไทย” (Dolfin Money | KBank) เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2563 เป็นต้นไป เลือกเมนู Dolfin Money บนแอปฯ Dolfin จากนั้นกดปุ่มยอมรับและสมัคร และกรอกเบอร์มือถือที่ใช้สมัครแอปฯ K PLUS กดปุ่มอนุญาต และสมัครต่อบนแอปฯ K PLUS กดปุ่ม ยืนยัน เพื่อยินยอมการสมัครใช้บริการ Dolfin Money | KBank ตรวจสอบความถูกต้อง หรืออัปเดตข้อมูลส่วนตัว จากนั้นเลือกวิธีชำระเงินที่ต้องการ เมื่อทำการสมัครเสร็จจะได้รับแจ้งจากระบบว่าธนาคารอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาข้อมูล จากนั้นเมื่อวงเงินอนุมัติจะได้รับแจ้งเตือนผ่านแอปฯ Dolfin และ K PLUS

กสิกรไทยปล่อยสินเชื่อดิจิทัลผ่านแอปฯ ‘Dolfin’


ผู้สนใจสมัครสินเชื่อ “ดอลฟิน มันนี่ จากธนาคารกสิกรไทย” (Dolfin Money | KBank) ผ่านแอปฯ Dolfin หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ K-Contact Center โทร. 02-888-8888 ต่อ 814 หรือ ศูนย์บริการลูกค้า Dolfin โทร. 02-255-5959 ต่อ 2 หรือ https://bit.ly/3601BPA