แท็กซี่ 8 หมื่นคัน แห้ว! คลัง ชี้ “คนละครึ่ง” เน้นกระตุ้นใช้จ่ายสินค้า

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่เครือข่ายแท็กซี่ขอเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ในฐานะผู้ประกอบการ ซึ่งต้องการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายการเดินทางของประชาชนนั้น กระทรวงการคลังยังไม่ได้มีการพิจารณาขยายการเข้าร่วมโครงการไปถึงผู้บริการกลุ่มนี้ เนื่องจากตามนโยบายของโครงการคนละครึ่ง ต้องการเน้นกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยสินค้า ซึ่งไม่ได้มีนโยบายดูแลการให้บริการ ซึ่งกลุ่มแท็กซี่ยังจัดอยู่ในกลุ่มการให้บริการอยู่

ก่อนหน้านี้ นายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย พร้อมสมาชิกประมาณ 50 กว่าคน ได้เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องขอเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เนื่องจากมองว่าพราะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนทั่วไปและผู้ที่มีรายได้น้อย ทำให้ธุรกิจระดับล่างเกิดการหมุนเวียน ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานรากได้เป็นอย่างดี

“สมาคมฯ เห็นว่าโครงการนี้มีประโยชน์และจะเป็นประโยชน์ยิ่งขึ้น หากประชาชนผู้ใช้บริการได้รับส่วนลดจากการใช้บริการขนส่งสาธารณะตามนโยบายคนละครึ่ง จึงต้องการนำรถแท็กซี่ที่ให้บริการในปัจจุบันพื้นที่กรุงเทพฯ 80,000 กว่าคัน เข้าร่วมให้บริการโครงการคนละครึ่ง เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้ใช้บริการในแต่ละวันได้”