AIS เฮ! อนุญาโตตุลาการยกคำเสนอข้อพิพาท กสท. ฟ้องบริษัทย่อย กว่า 1 หมื่นล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 ม.ค.2564 บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ตามที่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการ สำนักงานระงับข้อพิพาท สำนักงานศาลยุติธรรม มื่อวันที่ 31 ม.ค. 2561 อ้างอิงถึงสัญญาอนุญาตให้ดำเนินการให้บริการวิทยุโทรคมนาคมระบบเซลลูล่าระหว่าง กสท. กับ บริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด (ดีพีซี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ AIS ซึ่ง ณ ปัจจุบันสัญญาดังกล่าวได้สิ้นสุดลงแล้ว

โดย กสท.เรียกร้องให้ดีพีซีส่งมอบเครื่องและอุปกรณ์โทรคมนาคม ได้แก่ เสาโทรคมนาคม จำนวน 4,657 ต้น ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 3,012 ตู้ แหล่งจ่ายไฟฟ้า ระบบคงสิทธิเลขหมาย ระบบ Call Center ที่ดีพีซีขอใช้งานร่วมกับ AIS

รวมมูลค่า 13,431 ล้านบาท และ ค่าเสียโอกาสทางธุรกิจต่อเนื่อง นับจากวันยื่นคำเสนอข้อพิพาทอีก เดือนละ 116 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

ทั้งนี้ ดีพีซีได้รับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ให้ยกคำเสนอข้อพิพาทของ กสท. เป็นผลให้ดีพีซีไม่ต้องส่งมอบอุปกรณ์และชำระค่าเสียโอกาส พร้อมดอกเบี้ยตามที่ กสท.เรียกร้องทั้งหมด ทั้งนี้ กสท. สามารถยื่นคำร้องขอเพิกถอนคำขาดของคณะอนุญาโตตุลาการต่อศาลปกครองกลางได้ ภายใน 90 วัน ซึ่งหากมีความคืบหน้าที่สำคัญ บริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป