โบรกฯ แนะช้อน 7 หุ้นเด่น ราคาน่าสะสม-รับกระแสพลังงานสะอาด ‘ไบเดน’

กราฟราคาหุ้น

บล.โกลเบล็ก ประเมินกรอบดัชนีหุ้นไทยสัปดาห์นี้ 1,500-1,550 จุด แนะช้อนหุ้นพลังงานสะอาด รับเทรนด์นโยบายสีเขียวของประธานาธิบดี ‘ไบเดน’ รวมถึงหุ้นแบงก์ ‘BBL-TISCO’ ราคาแสนถูก แต่ปันผลยังสูงถึง 5-6%

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ (18-22 ม.ค.64) ว่า ฝ่ายวิจัยคาดการณ์ SET Index ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบ 1,500 -1,550 จุด โดยให้น้ำหนักเชิงบวกต่อกรณีที่กลุ่มการเงิน โกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีสหรัฐปี 2564 หลังรัฐบาลสหรัฐประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “American Rescue Plan” วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจ

ขณะเดียวกันปัจจัยด้านราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง หลังซาอุดิอาระเบียปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมในเดือน ก.พ. และ มี.ค.64 เพื่อรักษาระดับของปริมาณน้ำมันดิบให้อยู่ในระดับสมดุล รวมถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีความคืบหน้าของการส่งมอบและดำเนินการฉีดให้กับประชาชนในหลายประเทศแล้ว

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่จะเป็นตัวแปรในการฉุดตลาด ฝ่ายวิจัยมองว่ายังคงเป็นสถานการณ์โควิด-19 ที่จนปัจจุบันมีจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทะลุ 90 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 1.9 ล้านราย ส่งผลให้หลายประเทศทั้งในทวีปยุโรปและเอเชีย ประกาศมาตรการเข้มงวดระยะห่างทางสังคมเพิ่มเติม ขณะที่ประเทศไทยก็ยังมีการตรวจพบการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เศรษฐกิจอาจได้รับแรงกดดันจากการดำเนินนโยบายของสหรัฐ เนื่องจากแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่เพิ่งประกาศใช้ อาจส่งผลให้มีการปรับขึ้นภาษีนิติบุคคลตามมา

ส่วนปัจจัยในประเทศที่ต้องติดตาม ได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำลังทบทวนจีดีพีปี 2564 อีกครั้ง โดยคาดว่าจะลดลงจากเดิม เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ระบาดเป็นวงกว้างและเร็วกว่าการระบาดรอบแรก แม้ผลกระทบจะไม่รุนแรงเท่าการแพร่ระบาดรอบแรก แต่ก็ทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีความเสี่ยงสูง

ส่วนปัจจัยการรายงานผลประกอบการหุ้นกลุ่มธนาคารปี 2563 ที่ทยอยแจ้งงบภายใน 21 ม.ค.นี้ มีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับปี 2562 เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญเพิ่มขึ้น แต่ด้วยฐานะเงินกองทุนที่ยังแข็งแกร่ง ทำให้ ธปท.ยอมให้จ่ายเงินปันผลประจำปี และมองว่าช่วงนี้อาจมีแรงขายจากสถาบันในประเทศ เพื่อนำเงินบางส่วนไปจองซื้อหุ้น บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ในช่วงปลายเดือน ม.ค.อีกด้วย

อย่างไรก็ดี ในมุมของการลงทุน ฝ่ายวิจัยแนะนำกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาด (Green Energy) ที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากนโยบายโครงการสีเขียว (Green Recovery) ของ นายโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้แก่ EA GPSC BCPG BGRIM และ RATCH

พร้อมกันนี้ยังแนะลงทุนหุ้นกลุ่มธนาคาร ได้แก่ BBL เนื่องจากซื้อขายที่ราคาต่อมูลค่าทางบัญชี (PBV) เพียง 0.5 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่เท่ากับ 0.7 เท่า อีกทั้งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่มีโอกาสเติบโตได้ดีเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว รวมถึง TISCO ที่มีอัตราเงินปันผลอยู่ในระดับสูงราว 5-6%

หุ้นแนะนำ บล.โกลเบล็ก

ด้าน นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวถึงภาพรวมของการลงทุนในทองคำว่า ราคาทองคำมีโอกาสฟื้นตัว (รีบาวด์) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,875 -1,890 ดอลลาร์/ออนซ์ แนะนำให้นักลงทุนระวังแรงขาย เนื่องจากราคาทองคำยังมีปัจจัยลบกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ที่ทรงตัวใกล้ระดับ 1%

อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ยังคงเดินหน้าเพิ่มขนาดงบดุล เหล่านี้ยังเป็นปัจจัยช่วยพยุงราคาทองคำ โดยฝ่ายวิจัยประเมินแนวรับที่ 1,820-1,830 ดอลลาร์/ออนซ์