คลัง เร่งถก ธปท. แก้ปมซอฟต์โลน สั่งเอ็กซิมแบงก์อุ้มสายการบิน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่มีข้อเสนอให้พิจารณาเพิ่มดอกเบี้ยซอฟต์โลน ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จากเดิม 2% เพื่อจูงใจให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจนั้น ยังไม่ได้สรุป อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับ ธปท. อย่างไรก็ดี หากจะดำเนินการในเรื่องดังกล่าว จะต้องทำให้คลอบคลุมพอสมควร ซึ่งจะมีการหารือร่วมกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี อีกครั้ง ว่าจะมีการจัดการอย่างไร

ส่วนเรื่องความคืบหน้าซอฟต์โลนสายการบิน ขณะนี้ให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือเอ็กซิมแบงก์ (EXIM BANK) เป็นผู้ไปดูแล ซึ่งสายการบินได้ขอลดความช่วยเหลือ ให้ช่วยเฉพาะการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน และค่าใช้จ่ายการบินประจำวัน ก็ได้ให้สายการบินกลับไปดูเม็ดเงินในเรื่องดังกล่าว เพื่อพิจารณาความช่วยเหลืออีกครั้ง

ทั้งนี้ จะมีการดูแลธุรกิจภาคท่องเที่ยว และ SME ที่ได้รับผลกระทบด้วย ซึ่งขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กำลังพิจารณา โดยอาจจะเป็นรูปแบบเครดิตการันตี โดยให้ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)เข้ามาดูแลเรื่องค้ำประกันสินเชื่อให้สูงขึ้น ส่วนจะสามารถค้ำประกันได้สูงสุดเท่าไหร่นั้น ยังไม่ได้สรุป ส่วนที่มีแนวทางขอให้ยกเลิกตรวจสอบเครดิตบูโร เพื่อให้ธุรกิจเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น ก็อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่ได้ข้อสรุป