ศุลกากร-สรรพสามิต เก็บรายได้ 3 เดือนแรก ปีงบ’64 เข้าเป้า

ศุลกากร ชี้ 3 เดือนแรกของปีงบ’64 เก็บรายได้ตามเป้า รับโควิดระบาดทำ “นำเข้า-ส่งออก” ลดลง ฝั่ง “สศค.” เตรียมปรับเป้าเก็บรายได้ พร้อมเดินหน้าแก้ระเบียบ NSW ด้านสรรพสามิต มั่นใจโควิดไม่กระทบเก็บรายได้ 3 เดือนแรก ภาษีรถยนต์-น้ำมัน หนุนรีดภาษีได้ตามเป้า ส่วน “ธนารักษ์” เผย 4 เดือนแรก เก็บรายได้พุ่ง 4 พันล้านบาท ชี้รายได้มาจากเปิดประมูลที่ดิน

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า การจัดเก็บรายได้ของกรม ในช่วง 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2564 กรมสามารถเก็บได้ตามเป้าหมายที่ปรับประมาณการล่าสุด แต่ต่ำกว่าเป้าหมายเอกสารงบประมาณ ซึ่งยอมรับว่าสถานการณ์โควิด-19 ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทย แต่เกิดขึ้นทั่วโลก ฉะนั้น การทำธุรกรรมนำเข้าและส่งออกจึงลดลงตามสถานการณ์เศรษฐกิจ ด้านการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเก็บภาษี จะเป็นการสนับสนุนให้เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บอย่างไรนั้น ยังไม่ได้มีการประเมิน ซึ่งจะต้องดูประกอบกับเอกสารการนำเข้าและส่งออกด้วย

ขณะที่การปรับเป้าการจัดเก็บรายได้ของปีงบประมาณ 2564 ล่าสุดนั้น ยังไม่ทราบตัวเลขจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อย่างไรก็ดี ช่วงต้นปีงบประมาณ 2564 ก่อนที่โควิด-19 จะกลับมาระบาดรอบ 2 สศค. ได้ปรับเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ของกรม ให้อยู่ที่ 9 หมื่นล้านบาท ลดลงจากเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ตามเอกสารงบประมาณ ที่อยู่ระดับ 1.04 แสนล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินการพัฒนาระบบ National Single Window (NSW) หรือระบบกลางการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว รองรับการเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และระหว่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการ เรียกได้ว่าขณะนี้สามารถดำเนินการได้แล้ว เนื่องจากมีการจับมือร่วมกับ 37 หน่วยงานครบแล้ว เพียงแต่ว่ายังติดในเรื่องการแก้กฎระเบียบต่างๆ ในแง่การดำเนินงานด้านเอกสาร เพื่อให้มีจุดเชื่อมโยงร่วมกัน

ทั้งนี้ กรมจึงได้ร่วมกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอแก้ไขระเบียบคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ (กบส.) ซึ่งให้คณะกรรมการดูแล NSW อยู่ภายใต้ กบส. ซึ่งหากได้ข้อสรุปแล้วจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อแก้ไขระเบียบอีกครั้ง

ด้านนายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า การจัดเก็บรายได้ในช่วง 3 เดือนแรก ของปีงบประมาณ 2564 ยังอยู่ในเกณฑ์ดี ยังสามารถจัดเก็บได้เกินกว่าเป้าหมายเล็กน้อย โดยภาษีที่ยังสามารถจัดเก็บได้สูงกว่าเป้าหมาย ได้แก่ ภาษีสรรพสามิตรถยนต์ และภาษีสรรพสามิตน้ำมัน โดยมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยจำกัดเวลานั่งรับประทานอาหารในร้านได้ไม่เกิน 21.00 น. นั้น เชื่อว่าไม่มีผลกระทบต่อภาพรวมการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2564 เนื่องจากกรมมีการจัดเก็บรายได้จากภาษีประเภทอื่นๆ ด้วย

ทั้งนี้ นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันกรมสามารถจัดเก็บรายได้กว่า 4,000 ล้านบาท จากเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2564 อยู่ที่ระดับ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการที่กรมดำเนินการเปิดประมูลต่างๆ เช่น ในเดือนก.พ.นี้ จะเตรียมเปิดประมูลขายที่ดินซึ่งมาจากการถูกยึดทรัพย์ การเตรียมเปิดประมูลเศรษฐกิจพิเศษ และการเปิดประมูลบ้านทรงคุณค่า เป็นต้น