คลัง ชง ครม. ขยายเวลายื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 3 เดือน

คลัง ชง ครม. พรุ่งนี้ ออกแพ็คเกจมาตรการภาษีเยียวยาโควิด ขยายเวลายื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 3 เดือน พร้อมลดภาษีที่ดิน 90% ต่ออายุลดค่าโอน-จดจำนองบ้านต่ำกว่า 3 ล้าน เหลืออย่างละ 0.01% 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมครม.วันที่ 26 ม.ค. กระทรวงการคลังจะมีการเสนอมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิดเพิ่มเติม ในรูปแบบมาตรการด้านภาษีเพื่อช่วยลดภาระรายจ่ายให้กับประชาชน และผู้ประกอบการ ประกอบด้วย ขยายเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี 63 กับกรมสรรพากรออกไปอีก 3 เดือน ซึ่งเดิมกำหนดสิ้นสุดยื่นวันสุดท้าย 31 มี.ค.64 ออกไปเป็นวันที่ 30 มิ.ย.64 เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าภาษีให้แก่ผู้เสียภาษี และให้มีสภาพคล่องนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการลดอัตราจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างรอบปี 64 ลง 90% และให้จัดเก็บจริงเพียง 10% ครอบคลุมที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นใช้ประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัย ทำการเกษตร ที่ดินว่างเปล่า และใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ อุตสาหกรรมหรืออื่นๆ

ทั้งนี้ จะมีการขยายมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนซื้ออสังหาริมทรัพย์ สำหรับราคาบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และลดค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย โดยจะลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์และห้องชุดจากเดิม 2% ของราคาประเมินทุนทรัพย์เหลือ 0.01% และยังลดค่าจดทะเบียนจำนองอสังหาริมทรัพย์และห้องชุดจากเดิม 1% ของมูลค่าที่จำนอง เหลือ 0.01% ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มาก เช่นกรณีซื้อบ้านหลังละ 3 ล้านบาท เดิมจะต้องเสียค่าโอนและจดจำนองสูงถึง 60,000 บาท จะลดเหลือ 300 บาทเท่านั้น