มุมมองหุ้น OR สไตล์ขาใหญ่ “เสี่ยป๋อง” ชี้ “จุดเด่น-จุดด้อย”

หุ้น OR

นายวัชระ แก้วสว่าง(เสี่ยป๋อง) นักลงทุนรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ไทย(SET) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากกระแสการจองซื้อหุ้นไอพีโอ(IPO) ของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR จากนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากนั้น ถ้ามองในแง่ข้อดีของหุ้น OR ถือว่าเป็นบริษัทที่น่าสนใจในแง่บริษัทลูกของ บมจ.ปตท(PTT) และมีกำไรธุรกิจต่อเนื่อง สัมผัสได้จริง เพราะฉะนั้นเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักลงทุนในการเข้าไปจองซื้อหุ้น IPO ครั้งนี้

“ผมก็ได้จองซื้อหุ้น OR เหมือนนักลงทุนรายย่อยไปแล้วในระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้เยอะมาก เพราะไม่อยากเอาเงินไปจมไว้เพราะไม่รู้ว่าจะได้กี่หุ้น” เสี่ยป๋องกล่าว

ทั้งนี้ถ้ามองภาพธุกิจของหุ้น OR น่าจะเป็นหุ้นที่มีการเติบโตได้ในระยะยาว โดยส่วนตัวเชื่อมั่น ปตท. เพราะที่ผ่านมาบริหารธุรกิจของบริษัทลูกในหลายแห่งๆ ได้ดี เพราะฉะนั้นในแง่เครดิตของบริษัทก็เป็นที่น่าไว้วางใจอยู่แล้ว ส่วนโครงสร้างธุรกิจเป็นธุรกิจน้ำมันที่ผสมผสานกับธุรกิจค้าปลีก ดังนั้นในระยะข้างหน้าต้องดูแผนธุรกิจต่อด้วย แต่ก็ยังเชื่อมือ ปตท.

เสี่ยป๋องกล่าวต่อว่า ถ้ามองข้อด้อยของ OR คงต้องดูภาพตลาดและภาวะการแข่งขันของธุรกิจในวันข้างหน้า เพราะจะขึ้นอยู่ว่าใครที่มีระบบดีกว่าจะได้เปรียบในการทำธุรกิจ แต่ทั้งนี้ก็เชื่อ OR จะเป็นธุรกิจที่ปรับตัวไปได้ เนื่องจากด้วยสถานการณ์และฐานะทางการเงินเหนือกว่าทุกเจ้าๆ

ส่วนกรณีถามถึงราคาหุ้นในช่วงวันเข้าซื้อขายวันแรก(Trading Day) เสี่ยป๋องกล่าวว่า ด้วยความฮอตของหุ้น OR ไม่น่าจะทำให้ราคาหุ้นต่ำจากราคาจองซื้อแน่นอน แต่จะกำไรเท่าไรไม่ทราบ ซึ่งที่ผ่านมาหุ้นใหญ่(Big Cap) เข้ามาแล้วเปิดขายจะกำไร แต่อาจจะยืนไม่อยู่ แล้วถอยลงมาแถวๆ ทุน ดังนั้นอาจต้องไปพิจารณาหุ้นเก่าๆ เปรียบเทียบดูด้วย เช่น BAM, OSP, SCGP เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่แล้วใครที่จองซื้อ IPO จะกำไรทั้งหมด


ทั้งนี้เมื่อถามถึงราคาหุ้น OR จะเหนือกว่าราคาจองซื้อไปสูงแค่ไหนนั้น เสี่ยป๋องกล่าวว่า ตอบยากเพราะขึ้นอยู่กองทุนและนักลงทุนต่างชาติ ประกอบกับในเดือน ก.พ.64 ที่จะถึงนี้ยังไม่ทราบว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรบ้าง
ท้ายที่สุด เสี่ยป๋องกล่าวว่า เนื่องจากเป็นหุ้นที่เข้าใหม่ เพราะฉะนั้นนักลงทุนต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมประกอบด้วย โดยข้อมูลเบื้องต้นเป็นมุมมองส่วนตัว และขอเน้นย้ำว่าการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง